Like กันนะ

ไอเดียในการแต่งออฟฟิศขนาดเล็ก

OfficeDesign_01

ผมเขียนบทความนี้สำหรับเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กที่กำลังจะทำออฟฟิศ หรือจะจัดออฟฟิศใหม่ (หรือเราจะสมมติว่าเรามีออฟฟิศเป็นของตัวเองก็ได้นะครับ) ทีนี้เราจะมาจัดออฟฟิศกัน ออฟฟิศในหัวของเราจะมีลักษณะอย่างไร ลองหลับตานึกดูนะครับ มันจะมีลักษณะเป็นห้องสีขาวๆ หรือเทาๆ มีไฟนีออนเป็นทางยาวๆกันใช่รึเปล่าครับ มันดูไม่น่ามีชีวิตชีวาเลยจริงมั้ย เรามาจัดออฟฟิศใหม่ให้มันดูมีชีวิตชีวากันดีกว่าครับ

OfficeDesign_03

เรามาเริ่มโดยการสร้างบรรยากาศในการทำงานให้รู้สึกว่ามันเป็นเหมือนบ้านของทุกๆคน ไม่ว่าจะให้เอาสิ่งของส่วนตัวมาจัดห้อง แก้วกาแฟส่วนตัว รูปภาพครอบครัว เป็นต้น

OfficeDesign_05

สำหรับเรื่องการจัดโต๊ะนั้น ลองเปลี่ยนความคิดที่ว่า ‘หนึ่งโต๊ะต่อหนึ่งคน’ ไปก่อนดีมั้ยครับ ยิ่งเดี๋ยวนี้เทคโนโลยีก้าวล้ำไปเยอะ การนั่งทำงานไม่เป็นที่อาจจะช่วยให้คนทำงานมีความคิดที่สร้างสรรค์ขึ้นมาก็ได้นะครับ

OfficeDesign_04

การจัดโซนนิ่งก็เป็นสิ่งที่ดี หากมีพื้นที่มากพอครับ เพราะในบางครั้งเราอยากมีการพูดคุยกัน เราก็สามารถไปที่มุมห้องครัว คุยไปกินไป หากต้องการความเป็นส่วนตัวก็อาจจะมานั่งที่โซฟา เป็นต้น

OfficeDesign_06

ในบางครั้งการสร้างให้เกิดการพูดคุยกันในที่ทำงานก็เป็นสิ่งที่ดี อันนี้ใครที่เคยทำงานอาจจะนึกออกได้เป็นอย่างดี ในสภาวะที่สภาพแวดล้อมเงียบๆ ไม่มีสิ่งใดกล้าส่งเสียงออกมา เราก็จะเกิดอาการเกร็งๆกันได้ และนั่นจะให้พลังงานในการทำงานหยุดนิ่งไปด้วย การที่มีเสียงอยู่รอบๆเป็นแบล็คกราวด์นั้น มันจะทำให้เรามีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น

OfficeDesign_07

แต่ในบางครั้งถ้าหากต้องการโฟกัสงานจริงๆ แบบว่าขอเงียบจัดๆเลยเนี่ย เราก็อาจจะมีมุม หรือห้องเล็กๆที่เป็นส่วนตัวมากๆเอาไว้ให้พนักงานเราเข้าไปใช้สัก 2-3 ชั่วโมงเพื่อให้มีสมาธิกับงาน

OfficeDesign_08

วิธีการสร้างสิ่งแวดล้อมที่เหมาะกับทีมนั้น ไม่ใช่ให้เราไปถามทีมเรานะ เพราะส่วนใหญ่คนในทีมจะไม่บอกความจริงกับเรา เราควรจะใช้วิธีสังเกตุเอาแทนนะครับ

OfficeDesign_09

การมีเครื่องเล่น เช่น โต๊ะพูล โต๊ะปิงปอง ก็ช่วยให้ทีมงานคลายเครียดได้เป็นอย่างดี และการแต่งพื้นที่ให้มีโซนที่เป็นธรรมชาติ เช่น เป็นโซนที่มีแสงจากธรรมชาติเข้าถึง รวมถึงการปลูกต้นไม้ จะทำให้บรรยากาศดีขึ้น มีสุขภาพแข็งแรง และจะทำให้คนมีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้นด้วย

การมีออฟฟิศเป็นของตัวเองอาจจะเป็นที่ใฝ่ฝันของใครหลายๆคน (รวมถึงผมด้วย) แต่เราก็ต้องดูอะไรอีกหลายๆอย่างมาประกอบด้วย เช่น ความแข็งแรงของธุรกิจของเราในปีนี้ และอีก 2 ปีข้างหน้าจะเป็นอย่างไร เราจำเป็นต้องมีออฟฟิศกันจริงจังเลยรึเปล่า ทุกๆอย่างจะต้องถูกนำมาวิเคราะห์และใช้ในการตัดสินใจ

ขอบคุณข้อมูล และรูปจาก Inc.

 

ผู้สนับสนุน

Kob พนักพิงหลังเพื่อสุขภาพ ขนาด 40 x 42 x 15 ซม.
หากคุณต้องนั่งออฟฟิศวันละหลายๆชั่วโมง เราควรจะต้องระวังเรื่องหลังของเราด้วย แน่นอนเราบอกนายเปลี่ยนเก้าอี้ให้เราไม่ได้ ลองเสริมพนักพิงหลังเพื่อสุขภาพดู เพื่อสุขภาพหลังของคุณที่ดีขึ้น …
อ่านต่อ

Comments