Like กันนะ

บทสัมภาษณ์ "แม็กกี้-อาภา ภาวิไล จาก ผีห่าอโยธยา"

IMGL1146 (800x533)

อีพลอย คณิกาสาวใบ้หูหนวก ประจำโรงชำเราชาย

เสน่ห์ความอ่อนหวานและใบหน้าที่สะสวย อ่อนหวานของมัน

พร้อมแปรเปลี่ยนและทำทุกอย่างเพื่อให้เป็น 1 ในผู้รอดชีวิตกลุ่มสุดท้าย

ที่ต้องร่วมฝันฝ่าอุบัติผีห่าที่พร้อมกลืนกินผู้คนจนหมดสิ้น

แม็กกี้-อาภา ภาวิไล

DSC_7560 (801x1200)

Q. แนะนำตัวเองหน่อย

สวัสดีค่ะ แม็กกี้ อาภา ภาวิไล ภาพยนตร์เรื่องแรกนะคะเรื่องคนโลกจิต จนกระทั่งมาถึงภาพยนตร์เรื่องล่าสุดเรื่องนี้เรื่องผีห่าอโยธยา แต่ละเรื่องก็จะแตกต่างกันไปหมดเลย ดีเหมือนกันนะคะที่ได้ฉีกบท ฉีกแนว อย่างเรื่องนี้เป็นแนวที่ย้อนยุคมาในสมัยอยุธยา ถือได้ว่าเป็นโอกาสที่ดี มีทั้งความเป็นหนังผี แต่เป็นผีที่เป็นแบบไทยๆ ยุคอยุธยาอะไรแบบนี้ค่ะ เรื่องนี้น่าสนใจที่เรานี้จะต้องเป็นใบ้ หูหนวกด้วย ต้องสื่อสารด้วยสายตาอย่างเดียว มันเป็นอะไรที่ท้าทายแล้วก็ยากค่ะ

Q.ช่วยเล่าให้ฟังถึงบทบาทการแสดงในผลงานภาพยนตร์เรื่องใหม่อย่าง “ผีห่าอโยธยา”

IMG_7825

ในภาพยนตร์เรื่องผีห่าอโยธยา รับบทเป็น อีพลอย ค่ะ ก็จะเป็นผู้หญิงที่ฉลาดเป็นกรด เก่งมาก เป็นคนที่เรียนรู้ในการเอาตัวรอดได้เก่ง จะเป็นคนที่ช่างสังเกตมาก ทุกสิ่งทุกอย่างทุกเหตุการณ์ด้วยดวงตา ด้วยความที่อีพลอยเป็นนางคณิกา คือเหมือนเป็นนางโลมในโรงชำเราชาย เป็นสถานที่ผู้ชายมาหาความสุขกันอะไรประมาณนี้นะคะ เสียอย่างเดียวอีพลอยเป็นใบ้ หูหนวกก็เลยต้องสื่อสารด้วยสายตาอย่างเดียว มีอะไรเราก็คือใช้ดวงตาเป็นสื่อ สำหรับตัวพลอยก็จะเกี่ยวข้องกับบุคคลอยู่สองคน คนแรกก็คือ นายจันเป็นเจ้าของโรงชำเราชาย จะเป็นคนที่ชอบกดขี่ข่มเหง แล้วก็ทำโทษ ทำร้ายร่างกายเราอยู่ตลอดเวลา แล้วอีพลอยนี้ก็เกลียดนายจันมาก ทั้งเกลียดแล้วก็ทั้งกลัว มีบาดแผลที่นายจันทำร้าย กับอีกหนึ่งตัวละครก็คือไอ้ขวัญ เป็นเด็กวัด ทำให้เขามีจิตใจที่มีความเมตตา จนเรารู้สึกได้ว่าไม่เคยมีผู้ชายคนไหนที่มาใส่ใจมาดูแลมาให้ความช่วยเหลือเราเท่าไอ้ขวัญ เป็นเหมือนคนพิเศษที่เข้ามาดูแล แล้วก็เข้ามาช่วยเหลือเรา เพราะส่วนใหญ่มีแต่ผู้ชายที่มาทำร้ายเรา มากดขี่ข่มเหง แต่มีเพียงผู้ชายคนเดียวเท่านั้นคือไอ้ขวัญ ซึ่งเราก็ไม่แน่ใจว่ามันคือความรัก ผูกพันหรือว่าถูกชะตากัน แต่ที่สำคัญเลยคือไอ้ขวัญก็ยังเป็นผู้มีพระคุณกับเราอีก เราเองที่เป็นหูหนวกเป็นใบ้ก็ต้องพยายามเอาตัวรอด และแต่ละคนในเรื่องก็ต้องพยายามเอาตัวเองให้รอดกันทั้งนั้น แต่มันก็ค่อนข้างที่จะยากพอสมควร

Q.เป็นอีกบทบาทหนึ่งที่ท้าทายความสามารถทางการแสดง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่ต้องเล่นเป็นตัวละครที่ไม่มีบทพูด และส่งเสียงไม่ได้ตลอดทั้งเรื่อง

eIMG_8237_resize (800x1200)

ต้องสื่อสารด้วยสายตาอย่างเดียวยากมากๆ เรื่องย้อนยุคมาเป็นสมัยอยุธยาด้วยก็ยิ่งน่าสนใจเข้าไปอีก อย่างที่เห็นแล้วก็เลือดสาดเปียกโชคกันทั้งเรื่องค่ะ ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นฉากวิ่งหนีผีห่าเอาตัวรอด หนีตาย หนีออกจากที่เราไม่อยากจะอยู่ แล้วก็ต้องถูกเฆี่ยน แม้กระทั่งต้องโดนเฆี่ยนเราก็ร้องไม่ได้สักแอะเลย แต่เราต้องส่งความรู้สึกว่าเราเจ็บมากๆ นะ ผ่านดวงตาอย่างเดียว ก็บังคับยากที่เราบังคับไม่ให้หูได้ยิน อย่างเราได้ยินเสียง ปึ้ง แค่นี้เราก็หันแล้ว แต่เราต้องฝึกใหม่เลย ฝึกจากการมองอย่างเดียวเลย ไม่ต้องจับดาบโชคดีหน่อย แต่ว่าต้องเล่นยากกว่าคนอื่นในเรื่องอินเนอร์ความรู้สึกแล้วก็ประสาทสัมผัส ตา หู จมูก ปาก มีอยู่ฉากหนึ่งที่ผีห่าเข้ามาบีบคอเราจะกินเราอยู่แล้ว เราก็กลัวจนกระทั่งอีบัวมาช่วยไว้ โดยการถือค้อนมาฟันหัวผีห่า ต้องเอาค้อนมาทุบหัวผีห่าซึ่งใกล้กับหน้าเรามาก ขอเทกเดียวผ่าน เรานักแสดงด้วยกันต้องไว้ใจกัน ต้องแสดงอารมณ์ความกลัวออกมาให้ชัดเจน

Q.ลองให้คำจำกัดความหรืออธิบายถึงลักษณะของผีห่า

เรื่องนี้ก็เหมือนกับเราจะได้ยินคนโบราณเล่ากันมาว่าแต่ก่อน มันมีโรคห่าระบาดโรคที่เหมือนกับว่าอาจจะเป็นติดเชื้อโรคอะไรบางอย่างแล้วก็ตายเลย แต่ผู้กำกับนะคะคุณชายอดัม ก็ได้เอามาดัดแปลงดู ถ้าสมมติโรคห่านี้มาเกิดขึ้นในสมัยอยุธยาเป็นเชื้ออะไรบางอย่างที่เข้าสู่กระแสเลือดคน แล้วคนๆ นั้นก็ค่อยๆ ตาย แล้วฟื้นขึ้นมาได้ แต่สมองอาจไม่ได้ถูกสั่งการแล้ว กลายเป็นผี บีบคอชาวบ้าน กินเลือดกินเนื้อคนในหมู่บ้านค่ะ เป็นเชื้อโรคที่น่ากลัวโหดร้ายรุนแรงอะไรแบบนี้ค่ะ เกิดขึ้นและเป็นได้กับทุกเพศทุกวัย ลูกตานี่คือจะเปลี่ยนสีเป็นสีขาวขุ่นเนื้อตัวก็จะเริ่มเน่า เริ่มมีน้ำเหลืองไหล คนรอดชีวิตที่เหลืออยู่ ก็ต้องเอาชีวิตรอดให้ได้ ต้องหนี

Q.เรื่องราวของผีห่าอโยธยา

เรื่องราวเหตุการณ์หนึ่งที่เกิดขึ้นในสมัยอยุธยา หมู่บ้านของพวกเรา ได้เกิดเหตุการณ์มีคนพบศพซึ่งไม่ทราบสาเหตุว่าโดนอะไรกัดหรือว่าโดนอะไรทำร้ายมา จนเริ่มมีศพตายกันมาขึ้นหลายๆ คนใน สันนิษฐานกันว่าเหตุการณ์แบบที่มีคนตาย อาจจะเกิดจากโรคห่าระบาด จนกระทั่งวันหนึ่ง ผีห่าก็ได้เข้ามาบุกในหมู่บ้านของเราซึ่ง ขวัญ (แต๊บ เอเอฟ5) / คง (เต้ย พงศกร) ที่เป็นเพื่อนรักกัน ก็สงสัยว่ามีเหตุการณ์แปลกๆ เกิดขึ้น ส่วน จัน (หนึ่ง-ชลัฎ) ก็มัวแต่ไปสนใจอยู่กับ บัว (โซดา) ซึ่งเป็นช่างตีดาบ ไอ้เทพ (คานธี) ก็สื่อความหมายว่าหายนะนี้กำลังจะเข้ามาถึงในหมู่บ้านของเรา ผีห่าบุกทุกคนไม่ทันตั้งตัว ไม่ได้มีใครเคยเจอเรื่องอะไรแบบนี้มาก่อน ทำให้ทุกๆ คนได้เข้ามาเจอกันแล้วก็ได้คิดแผนการกันว่า เฮ้ย! แล้วเราจะทำอย่างไรต่อไปเราจะเอาตัวรอดยังไง ต้องดูกันต่อไปว่าใครจะรอดบ้างใครจะอยู่ใครจะตายค่ะ

Q.เสน่ห์ความน่าสนใจของหนังเรื่อง “ผีห่าอโยธยา”

เสน่ห์ของหนังเรื่องนี้ตั้งแต่ชื่อเรื่อง ผีห่าอโยธยา และเป็นผีที่ไม่ธรรมดา โหดร้าย แล้วก็หลายๆ คน คงไมได้คุ้นเคยกับผีแบบนี้ โหดดิบ เถื่อน ดุร้ายมากกว่าเดิม ตัวละครแต่ละตัวนี้ก็โดดเด่น แตกต่างกันไปแต่ละคนจะมี อีบัว ก็จะเป็นช่างตีดาบที่แข็งแรงไม่ยอมคน นายจัน ซึ่งดูเหมือนจะแข็งแรง แต่ตัวเองอ่อนแอมาก แล้วก็ไอ้ขวัญเป็นชายร่างอ้วนดูเหมือนเป็นคนไม่เอาไหน แต่จริงๆ แล้วเป็นคนที่มีจิตใจเมตตา หรือ ไอ้คง ที่เป็นคนที่มั่นคงในความรัก อีเมี้ยน ที่รักเดียวใจเดียวรักไอ้คงเพียงผู้เดียว แต่ละคนก็จะมีที่มาที่ไปของตัวเอง เทพ นี้น่าสนใจมากๆ ซึ่งเป็นเหมือนผู้รู้เหตุการณ์ทุกอย่างล่วงหน้า สำคัญมากในเรื่องนี้

Q.เนื่องจากเป็นภาพยนตร์ที่รวบรวมเอานักแสดงรุ่นใหม่มารวมตัวกัน อยากให้เล่าถึงบรรยากาศการทำงานในกองถ่ายผีห่าอโยธยา

สนุกสุดๆ ค่ะ อย่างคิวแรกๆ เราก็ยังตื่นเต้น ที่จะได้สวมใส่เสื้อผ้า ตื่นเต้นกับฉากที่อลังการ เรือนไม้เรือนไทย แล้วทุกๆ คนจะบ้าพลังกันมาก เราได้ร่วมงานกับทั้งนักแสดงรุ่นใหญ่ แล้วก็รุ่นเดีวยกัน พี่แต๊ปนี้น่ารักค่ะ แล้วก็เขาจะเป็นสายเอ็นเตอร์เทน

Q.การร่วมงานกันกับคุณชายอดัม ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี ยุคล

การทำงานของคุณชายจะค่อนข้างเน้นเรื่องภาพมากๆ สวยและละเอียดมากๆ เลยค่ะ กว่าจะได้แต่ละซีนยากมากๆ ค่อนข้างละเอียด ถ้าอย่างสมมติอารมณ์ของนักแสดงได้แล้วเทคเดียวก็ผ่านเลย ส่วนใหญ่จะใส่ใจเรื่องรายละเอียดของภาพมากกว่า ก็อาจจะเป็นเพราะว่ามันเป็นหนังแอ็คชั่นด้วยค่ะ เราก็ต้องดูความต่อเนื่องด้วยแล้วก็ทุกอย่างมันต้องค่อนข้างเป๊ะ ถ่ายใหม่มันก็ค่อนข้างที่จะลำบาก

Q.ฝากผลงานกับแฟนๆ

กลุ่มนี้เป็นกลุ่มสุดท้ายที่รอดชีวิต และต้องต่อสู้กับฝูงผีห่าที่ฆ่าไม่ตาย แล้วแต่ละคนจะเป็นอย่างไรก็ต้องติดตามชมก็จากเรื่องนี้นะคะ เราก็จะได้เห็นทั้งเรื่องความผูกพันระหว่างตัวละครด้วยกัน การเสียสละ การทรมาน การกดขี่ข่มเหง เรื่องของโชคชะตา สัญชาตญาณของคนเรา ธาตุแท้ของคนเรามันจะเผยออกมาจากเหตุการณ์สำคัญ ที่เกิดขึ้นในสมัยอยุธยาหรือว่าโรคห่าในสมัยนั้น แต่แท้จริงแล้วอยุธยาอาจไม่ได้ล่มสลายด้วยทัพสงครามจากหงสาวก็เป็นได้อาจจะมีเหตุการณ์บางอย่าง ก็ฝากอีกหนึ่งบทบาทนะคะที่เป็นบทบาทที่ท้าทายของแม็กกี้อีกบทหนึ่ง รับรองว่ามันส์ สนุก แน่นอนค่ะ 14 พฤษภาคมนี้

IMGL9741_resize (800x534)

IMG_8244_resize (800x1200)

IMG_9793 (800x533)

IMGL1626_resize (800x534)

Comments