Like กันนะ

รถ Land Rover สามารถบังคับได้ด้วย Smartphone แล้วนะครับ

autonomousjlr-02
 
เราอาจจะได้เคยเห็นในหนังเรื่อง James Bond ตอน Tomorrow Never Dies ปี 1997 ที่ัสายลับของเราสามารถบังคับ BMW 750iL ด้วยมือถือของเขา ซึ่งตอนนี้มันจะไม่ได้อยู่แค่ในหนังเท่านั้นแล้วนะครับ
 
Land Rover ได้ผลิตรถต้นแบบที่สามารถบังคับได้ด้วยแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนของเรา ระยะการควบคุมอยู่ที่ไม่เกิน 32 ฟุต หรือประมาณหนึ่งไม้บรรทัดนิดๆ นั่นหมายความว่าเราไม่สามารถบังคับมันเข้าไปจอดรถได้จากในบ้านนะครับ รถจะวิ่งที่ความเร็วไม่เกิน 4mph เท่านั้น และรถจะหยุดอัตโนมัติเมื่อมันวิ่งเข้ามาใกล้เรา ดังนั้นไม่ต้องกลัวว่ามันจะวิ่งมาทับเรานะครับ
 
land-rover-autonomous-drive-iphone-app
 
แล้วถามว่ามันมีประโยชน์ยังไง เอาอย่างนี้นะครับ ลองนึกตามดู คุณคงเคยเจอสถานการณ์ที่ว่าเราจอดรถในช่องที่จอด แล้วมีรถมาจอดซ้อนอยู่ ซึ่งปกติแล้วเราจะเข็นมันไปได้ไม่ไกลมากหรอกครับ เพราะคนไทยมันจอดกันแบบว่าเห็นแก่ตัวมาก ไม่เผื่อให้คนเข็นกันเลย (อินเนอร์มาเต็ม) ซึ่งโดยปกติเรามักจะให้ รปภ. ช่วยเราดูรถไม่ให้ไปชนคันที่มันจอดขวางอยู่ และถ้า รปภ. ไม่อยู่ล่ะ จะทำอย่างไร?!? เจ้ารีโมทคอนโทรล์ตัวนี้จะมีประโยชน์ขึ้นมาทันที คือเราก็ลงไปดูเองเลยครับ โดยบังคับรถจากข้างนอก นี่เป็นหนึ่งในสถานการณ์ที่การบังคับรถจากข้างนอกมีประโยชน์ หรืออีกกรณีหนึ่งเมื่อเราจอดรถในช่องที่จอดรถปกติ แต่ทีนี้รถที่มาจอดขนาบข้างทั้งสองกลับรักเรามากเกินไป คือชิดคันของเรามากทำให้เราเข้าไปในรถลำบากมาก แต่เหตุการณ์นี้จะไม่เป็นปัญหาเลยถ้าคุณขับเจ้า Land Rover คันนี้ เพราะว่าคุณไม่จำเป็นต้องเข้าไปในรถคุณก็สามารถบังคับรถถอยออกมาได้อย่างง่ายดาย (ในคลิปมีให้ชมกัน) แต่ที่สำคัญกว่าประโยชน์ที่ได้กล่าวมาคือ มันเท่ห์มากครับ
 
ทั้งนี้ก็ไม่ได้เป็นการยืนยันว่ารถรุ่นนี้จะถุกพัฒนาออกมาขายจริงเมื่อไหร่ เอาเป็นว่า รู้ไว้ว่ามันทำได้แล้วนะ

ข้อมูลจาก mashable

Comments