Like กันนะ

ระวังแมงกะพรุนกล่อง และรู้จักวิธีปฐมพยาบาลกันไว้นะครับ

ช่วงนี้ได้เห็นข่าวเรื่องแมงกะพรุนที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต ทำให้คิดถึงตอนสมัยเด็กครับ คือบ้านผมจะต้องไปเชงเม้งทุกๆปีที่ชลบุรี แล้วก็จะไปต่อกันที่หาดบางแสน ไปเล่นน้ำทะเล แต่มีอยู่ปีนึงผมไม่กล้าลงเล่นเลยครับ อันที่จริงไม่มีใครกล้าลงเล่นน้ำทะเลเลยก็ว่าได้ เพราะว่าบริเวณชายหาดมีแต่แมงกะพรุนเต็มไปหมดเลย ผมก็ไม่เคยโดนพิษของมันอ่ะนะ แต่ว่าภาพของกองทัพแมงกะพรุนที่นอนตายกันเต็มหาดก็ทำให้ผมขนลุกขึ้นมาเลยทีเดียว

Jellyfish Boxรูปจาก สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) EMIT_1669

เอาหล่ะผมว่าเรามาทำความรู้จักกันก่อนดีกว่าว่าไอ้เจ้าแมงกะพรุนที่เป็นข่าวอยู่นั้น มันคือแมงกะพรุนพันธุ์อะไร

คูโบซัว (ชั้น: Cubozoa; อังกฤษ: Box jellyfish, Sea wasp) เป็นสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังชั้นหนึ่งของไฟลัมไนดาเรีย มีชื่อสามัญในภาษาอังกฤษเรียกโดยรวมว่า "แมงกะพรุนกล่อง" (Box jellyfish) หรือ "แมงกะพรุนสาหร่าย" หรือ "สาโหร่ง" (Sea wasp) เพราะมีพิษที่ร้ายแรงและมีรูปร่างคล้ายลูกบาศก์อันเป็นที่มาของชื่อ

คูโบซัว จัดเป็นแมงกะพรุนที่แบ่งออกได้เป็น 2 อันดับใหญ่ ๆ โดยดูที่ลักษณะของหนวดที่มีพิษเป็นสำคัญ ได้แก่ พวกที่มีหนวดพิษเส้นเดี่ยวที่ขอบเมดูซ่า 4 มุม เช่น แมงกะพรุนอิรุคันจิ (Malo kingi) กับพวกที่มีหนวดเป็นกลุ่มที่ขอบเมดูซ่า 4 มุม มุมละ 15 เส้น ซึ่งจะเป็นหนวดที่ยาวมาก อาจยาวได้ถึง 3 เมตร ได้แก่ Chironex fleckeri มีเข็มพิษประมาณ 5,000,0000,000 เล่มที่หนวดแต่ละเส้น ซึ่งมีพิษร้ายแรงซึมเข้าสู่กระแสเลือดของผู้ที่ถูกต่อยได้

โดยมากจะพบตามชายฝั่งของทะเลเขตร้อนและเขตอบอุ่น เช่น ออสเตรเลียทางตอนเหนือ, ปาปัวนิวกินี, หมู่เกาะฟิลิปปิน, หมู่เกาะฮาวาย ช่วงที่พบได้มากคือ เดือนตุลาคม-เมษายน และหลังช่วงพายุฝนที่จะถูกน้ำทะเลพัดพาเข้ามาจนใกล้ฝั่ง

ขอบคุณข้อมูลจาก Wikipedia

ด้านล่างนี้เป็นข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับเจ้าแมงกะพรุนกล่องอยากให้อ่านกันไว้ครับ

ในเรื่องนักเที่ยวที่ถูกพิษแมงกะพรุนที่เกาะพงัน ขอแสดงความเสียใจกับผู้เคราะห์ร้ายครับ มีสื่อโทรมาสอบถามอยู่บ้าง ก็คงต้องต...

Posted by Thon Thamrongnawasawat on Saturday, August 1, 2015

ทีนี้เรามาดูวิธีปฐมพยาบาลสำหรับคนที่โดนพิษจากแมงกะพรุนกล่องกันครับ .. ขอบคุณข้อมูลดีๆจากเพจ สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) EMIT_1669

จากกรณีที่มผู้เสียชีวิตจากการถูกพิษของแมงกะพรุนกล่อง ที่เกาะพงันเมื่อเร็วๆนี้ วันนี้เราจึงนำวิธีการปฐมพยาบาลผู้ถูกพิษแมง...

Posted by สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) EMIT_1669 on Saturday, August 1, 2015

Comments