Like กันนะ

ก.พ.หน้า คนไทยมีเฮ พกบัตรเดียวผ่านได้ทุกที่ รถเมล์-รถไฟฟ้า-ทางด่วน-มอเตอร์เวย์

BTS at Nana

เดี๋ยวนี้เวลาขึ้นทางด่วนเนี่ย มันสบายขึ้นเยอะเลยเมื่อมีเรามี Easy Pass คนที่ใช้จะเข้าใจดีครับ คือมันผ่านไปอย่างรวดเร็วและไม่ต้องมาเสียเวลาจ่ายเงิน รับเงินทอนเลย ซึ่งเป็นรูปแบบให้กับเส้นทางพิเศษอื่นๆ อาทิเช่น Motorway ฟังแล้วมันดูดีใช่มั้ยครับ แต่ด้วยระบบของคนไทยเราที่มักจะไม่ยอมคุยกัน ดังนั้นจึงมักออกมาในรูปแบบต่างคนต่างอยู่ Motorway ก็ออกเจ้าเครื่องที่เรียกว่า M-Pass ออกมาหน้าตาเหมือนเจ้า Easy Pass เลย นั่นหมายถึงใครที่มีเจ้า Easy Pass อยู่แล้วก็ไม่สามารถไปผ่านช่อง Auto ที่ Motorway ได้นะจ๊ะ ต้องไปซื้อเจ้าตัว M-Pass กันก่อน ที่จริงเหตุการณ์ในลักษณะนี้มันเกิดมาแล้วกับ BTS, MRT และ Airport Link ซึ่งต่างคนต่างมีบัตรเป็นของตนเอง ดังนั้นถ้าจะหากเราใช้บริการทั้งสามเจ้าบ่อย นั่นหมายความว่าเราจะต้องถือบัตรสามใบด้วยความจำเป็น

แต่ความสะดวกสบายของเราใกล้จะเป็นจริงแล้ว เมื่อมีข่าวออกมาว่าจะการรวมตั๋วเกิดขึ้น โดยเมื่อวันที่14 ส.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงได้ลงนามบันทึกความร่วมมือใช้บัตรเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติ ระหว่างบัตร M-Pass ของกรมทางหลวง (ทล.) ใช้กับทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหรือมอเตอร์เวย์สาย 7 (กรุงเทพฯ-ชลบุรี) และสาย 9 (บางนา-บางปะอิน) กับบัตร Easy Pass ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ในระบบทางด่วน

ทั้งนี้การรวมบัตรนี้อยู่ในขั้นตอน 3 เดือนแรก จัดทำการศึกษาระบบ M-Pass และ Easy Pass ภายใต้ระบบค่าผ่านทางอัตโนมัติหรือ ETC (Electronic Toll Collection System) มีธนาคารกรุงไทยเป็นผู้ดำเนินการศึกษาแนวทางในการจัดตั้งศูนย์จัดการรายได้กลางระบบทางอัตโนมัติ หรือ CTCH คาดว่าจะแล้วเสร็จเดือน พ.ย.นี้ จะต้องหารือกับกระทรวงการคลังเรื่องระบบ Clearing House หรือระบบกระเป๋าเงินกลาง จากนั้นช่วง 3 เดือนถัดไปจะดำเนินการจัดซื้อ จัดจ้างและติดตั้งระบบให้บัตรใช้งานร่วมกันได้ภายในเดือนก.พ. 2559 และใน 3 เดือนสุดท้าย จะเป็นการปรับปรุงและทดสอบระบบ ETC เชื่อมต่อระหว่างระบบมอเตอร์เวย์ของกรมทางหลวงและระบบทางด่วนของ กทพ. คาดว่าจะแล้วเสร็จและพร้อมใช้บริการเดือนพ.ค. 2559
จะใช้ร่วมกับระบบตั๋วร่วมซึ่งสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้ออกแบบรายละเอียดแล้ว รอติดตั้ง ซึ่งระบบตั๋วร่วมจะใช้ได้กับทางด่วน Motorway และระบบขนส่งอื่น ๆ ทั้งเรือ รถไฟฟ้า รถเมล์ คาดว่าเริ่มใช้เดือน ก.พ. 2559 กับรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางซื่อ-บางใหญ่) รถไฟฟ้าบีทีเอส ทางด่วนและ Motorway ก่อน … ขอบคุณข้อมูลจาก prachachat

นับว่าเป็นข่าวดีมากจริงๆครับ เย้

Comments