Like กันนะ

5 วิธีในการสร้างสมาธิในการทำงาน



เคยเป็นกันไหมครับที่นั่งทำงานเป็นเวลานานๆแต่ผลของงานที่ออกมานั้นกลับไปไม่ถึงไหนเลย นั่งเป็นเพราะเราอาจจะขาดสมาธิในการทำงานไป ซึ่งมาจากห้องทำงานที่ไม่เหมาะสม คือ มีเสียงดังเกินไป บรรยากาศโดยรวมไม่เหมาะในการทำงาน เป็นต้น ทีนี้เราลองมาดูไอเดียในการแต่งห้องทำงานของเราให้เราสามารถมีสมาธิในการทำงานมากขึ้นดูนะครับ


1. แยกส่วนที่เป็นออฟฟิศให้ออกจากส่วนที่มีความวุ่นวายให้ได้มากที่สุด เช่น ห้องครัว ห้องนั่งเล่น เป็นต้น เพราะในการทำงานนั้นแน่นอนว่าเราต้องการมีสมาธิ การแยกพื้นที่ออกห่างจากส่วนดังกล่าวจะช่วยให้เราตัดขาดออกจากสิ่งรบกวนได้เป็นอย่างดี หลายคนอาจจะบอกว่าเขาสามารถแยกสติได้ สามารถทำงานไปด้วย ดูทีวีไปด้วยได้ หรือคุยไปด้วยได้ แต่เชื่อเหอะว่าหากคุณต้องการงานที่ออกมาให้ได้ดีนั้นการทำงานในสงบ จะส่งผลต่อชิ้นงานที่ดียิ่งขึ้น

2. หากเราไม่มีพื้นที่มากขนาดที่จะแยกพื้นที่ออกไปได้ขนาดนั้น เราอาจจะหาเป็นห้องเล็กๆที่มีกำแพงกั้นและมีประตูปิดห้องได้จะดีมากเลย เพราะเราจะได้ไม่ต้องเห็นไม่ต้องได้ยินเสียงจากภายนอก ซึ่งจะส่งผลให้งานออกมาดีขึ้น แต่หากไม่มีมุมลักษณะนั้นภายในบ้านอาจจะลองหาพาร์ติชั่นมากั้นแล้วใส่หูฟังเปิดเพลงเบาๆคลอๆกันไป เพราะเสียงทีวีหรือเสียงพูดคุยนั้นสามารถดึงความสนใจของเราได้มากกว่าเสียงเพลง



3. ควรลดสิ่งที่กวนใจนอกหน้าต่างและในห้องทำงาน หากว่าห้องทำงานของเราอยู่ชั้นล่างและมีหน้าต่างบานใหญ่ที่สารมารถเห็นทุกการเคลื่อนไหวข้างนอก แน่นอนว่ามันย่อมทำให้สมาธิเราเสียได้ง่าย ดังนั้นเราควรที่จะหาอะไรมากั้นจุดสายตาเราไว้ และห้องทำงานแน่นอนว่าควรจะจัดแต่งให้โล่งที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ มีผลต่อสมาธิในการทำงานด้วยเช่นกัน ให้ลองนึกดูนะครับตอนที่เราเครียดๆนั้น หากเรามองไปรอบๆห้องแล้วเจอห้องที่รกเหลือเกิน สมาธิเราจะเกิดมั้ยครับลองคิดดู



4. ปรับสีของแสงไฟในห้องทำงาน ไฟที่ออกสีเหลืองจะทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย แต่แสงสีฟ้าทำให้เรารู้สึกตื่นตัว ถ้าพักผ่อนแน่นอนว่าเราคงเลือกแสงสีเหลือง แต่ที่จะเหมาะในที่ทำงานนั้น ผมว่าเราเลือกสีฟ้ากันดีกว่านะครับ ทั้งนี้สีของแสงที่เราคุยกันว่าเหลืองหรือฟ้านั้น จะต้องเป็นเหลืองหรือฟ้าที่เป็นธรรมชาตินะครับ ไม่ใช่ไปเอากระดาษสีใสๆมาห่อหลอดไฟนะครับ เพราะสีแสงที่ไม่ธรรมชาตินั้นไม่เพียงแค่ไม่ช่วยในเรื่องสมาธิแล้วนั้น ยังสร้างความรำคาญให้เราอีกด้วย

Support: เปลี่ยนแสงไฟได้ตามอารมณ์กับ >> iLightPlus



5. พยายามทำให้ห้องมีเพดานที่สูง เพราะพื้นที่โล่งโปร่งจะทำให้เราทำงาน คิดงานได้ดีขึ้น

ไอเดียและข้อมูลจาก Entrepreneur

Comments