Like กันนะ

#PR CAT เปิดการแข่งขันท้าประลองความสามารถของสุดยอดนิสิต นักศึกษาสายไอที ในงาน CAT CYFENCE CYBERCOP CONTEST 2016

CAT เปิดการแข่งขันท้าประลองความสามารถของสุดยอดนิสิต นักศึกษาสายไอที ในงานCAT CYFENCE CYBERCOP CONTEST 2016 เพื่อเฟ้นหาแชมป์อัจฉริยะนักแกะรอย ภัยคุกคามบนโลกไซเบอร์ ปีที่ 3 ชิงทุนการศึกษากว่า 1 แสนบาท


บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT จัดพิธีเปิดการแข่งขัน CAT CYFENCE CYBERCOP CONTEST 2016 รอบชิงชนะเลิศวันที่ 13 กันยายน 2559 เพื่อเฟ้นหาแชมป์อัจฉริยะนักแกะรอยภัยคุกคามบนโลก ไซเบอร์ปีที่ 3 โดยมีนิสิต นักศึกษาจากสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำทั่วประเทศสมัครเข้าร่วมชิงชัยและได้รับคัดเลือกเป็น สุดยอดทีมจำนวน 10 ทีมเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศลุ้นแชมป์คว้าเงินทุนการศึกษากว่า 100,000 บาท
       
พันเอกสรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จํากัด (มหาชน) กล่าวว่า “การแข่งขัน CAT CYFENCE CYBERCOP CONTEST 2016” ถูกจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีต่อเนื่องกันมา เป็นปีที่ 3 แล้ว ด้วย CAT เล็งเห็นถึงปัญหาของการก่ออาชญากรรมบนโลกออนไลน์ที่ส่งผลกระทบสำคัญของระบบ เศรษฐกิจและความปลอดภัยต่อความมั่นคงของประเทศที่มีสถิติสูงขึ้นในทุกๆ ปี และผลกระทบก็มีความรุนแรงมาก ยิ่งขึ้นด้วยซึ่งเปลี่ยนไปจากในอดีตที่เพียงแค่สร้างความไม่สะดวกให้แก่ผู้ใช้งาน การสร้างชื่อเสียงหรือจุดสนใจให้กับ ตัวเอง การทำลายระบบ การทำลายชื่อเสียง และในปัจจุบันที่ไปถึงขั้นเรียกเงินจากเหยื่อที่โดนคุกคาม ซึ่งกสท โทรคมนาคม ในฐานะองค์กรภาครัฐผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคม และเทคโนโลยีสารสนเทศของประเทศได้ตระหนัก ถึงภัยคุกคามของปัญหาดังกล่าว กอรปกับการเล็งเห็นว่าการจัดการกับปัญหาอย่างยั่งยืนและมีระบบนั้นควรต้องเริ่ม ปลูกฝังจากกลุ่มคนรุ่นใหม่ ได้แก่ กลุ่มนิสิต นักศึกษา ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาทางด้านความปลอดภัยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ CAT จึงได้ริเริ่มโครงการ CAT CYFENCE CYBERCOP CONTEST ขึ้นเพื่อมุ่งหวังที่จะปลูกฝังให้นิสิต นักศึกษาตระหนักรู้ถึงภัยคุกคามต่างๆ บนโลกออนไลน์ ตื่นตัวก้าวทันเทคโนโลยีและภัยคุกคามรูปแบบใหม่ที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง สามารถนำความรู้ และประสบการณ์ที่ได้ไปปรับใช้เพื่อเป็นแนวทางในการค้นคว้าหาความรู้เกี่ยวกับภัยคุกคามบนโลกไซเบอร์อย่างมี จรรยาบรรณในการใช้ทักษะความรู้ความสามารถในทิศทางที่ถูกต้องเหมาะสม อันจะนำไปสู่ความเข้มแข็งด้าน ความปลอดภัยของระบบเทคโนโลยีในระดับประเทศต่อไป

นางสาวกัณณิกา วรคามิน ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ความปลอดภัยเทคโนโลยีสารสนเทศ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT กล่าวว่า การคัดเลือกทีมที่ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ 10 ทีมนั้น ถูกคัดเลือกมาจากหลักเกณฑ์ที่เปลี่ยนแปลงไปในแต่ละปี แต่ยังคงไม่ทิ้งหัวใจหลักของกิจกรรมคือต้องมีความรู้ และ ความสามารถด้านการรักษาความปลอดภัยของระบบเครือข่าย และมีจรรยาบรรณที่ดีเป็นหลักสำคัญ ซึ่งในปีนี้ การคัดเลือกผู้เข้าแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ CAT CYFENCE CYBERCOP CONTEST 2016  จะถูกพิจารณาภายใต้ แนวคิด “SOC Intelligent เฟ้นหาคนอย่างคุณ” โดยสุดยอด 10 ทีมนั้นจะได้รับการอบรมความรู้ที่จำเป็น ต้องใช้ในการทำโจทย์การแข่งขัน ซึ่งเป็นการอบรมที่ไม่สามารถศึกษาได้จากในสถาบันการศึกษาหรือศึกษาค้นคว้า เองในอินเทอร์เนททั่วไป ทำให้เกิดความเสมอภาคกันไม่มีการได้เปรียบหรือเสียเปรียบกันไม่ว่าจะเป็นทีมแชมป์เก่า ที่มีประสบการณ์ในการแข่งขันในปีก่อนๆมาแล้ว หรือจะเป็นทีมที่พึ่งเข้าร่วมแข่งขันในปีนี้เป็นปีแรกก็ตาม

ในปีนี้มีการพัฒนาโจทย์การแข่งขันให้เข้มข้นมากยิ่งขึ้น ซึ่งทีมนักศึกษาจะถูกสวมบทบาทสมมติเป็น Security Analyst ซึ่งปฏิบัติงานเฝ้าระวังและตอบสนองต่อเหตการณ์ภัยคุกคามต่างๆ ตลอด 24x7 โดยปฏิบัติงาน ประจำอยู่ที่ศูนย์ Security Operation Center (SOC) ที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO 27001 แห่งแรก ในประเทศไทย โดยต้องใช้ความรู้ความสามารถรวมถึงปฏิภาณไหวพริบในการสืบสวนแกะรอยภัยคุกคามและค้นหา คำตอบให้ได้ภายในเวลาการแข่งขันที่กำหนด 3 ชั่วโมง เพื่อชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 100,000 บาท พร้อมรับ ประกาศเกียรติคุณ

CAT ยังหวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการดีๆ อย่าง CAT CYFENCE CYBERCOP CONTEST จะมีส่วนช่วย ในการส่งเสริมให้ประเทศไทยมีบุคลากรสายไอทีที่มีความรู้ความสามารถในด้านการรักษาความปลอดภัยของระบบ เทคโนโลยีสารสนเทศและมีจรรยาบรรณที่ดี อันจะเป็นส่วนสำคัญให้ประเทศมีระบบสารสนเทศที่เข้มแข็งต่อไป อย่างยั่งยืน

โดยทีมผู้ชนะเลิศการแข่งขัน CAT CYFENCEY CYBERCOP CONTEST 2016 ได้แก่ ทีม 1' or '1' = '1 (วันออร์วัน) จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

Comments