Like กันนะ

พาไปญี่ปุ่น ตอน รู้จักประเทศญี่ปุ่นกันก่อน

Japan trip

เมื่อพูดถึงญี่ปุ่นแล้วเพื่อนๆคิดถึงอะไรกันบ้างครับ สำหรับผมแล้วก็คงเป็น ซูชิ ข้าวหน้าปลาดิบ ข้าวแกงกระหรี่หมูทอด เบนโตะ โอโคโนมิยากิ โตเกียวบานาน่า ดอกซากูระ ชินคันเซ็น กันดั้ม ดราก้อนบอล ออนเซ็น และอื่นๆอีกมากมาย ว่าแต่เรารู้จักญี่ปุ่นกันดีแค่ไหน เรามารู้จักประเทศนี้กันอีกสักหน่อยแล้วกันนะครับ

image

ญี่ปุ่นมีเนื้อที่กว่า 377,930 ตารางกิโลเมตร นับเป็นอันดับที่ 61 ของโลก หมู่เกาะญี่ปุ่นประกอบไปด้วยเกาะน้อยใหญ่กว่า 3,000 เกาะ เกาะที่ใหญ่ที่สุดก็คือเกาะฮนชู ฮกไกโด คีวชู และชิโกกุ ตามลำดับ เกาะของญี่ปุ่นส่วนมากจะเป็นหมู่เกาะภูเขา ซึ่งในนั้นมีจำนวนหนึ่งเป็นภูเขาไฟ เช่นภูเขาไฟฟูจิ ภูเขาที่สูงที่สุดในประเทศ เป็นต้น ประชากรของญี่ปุ่นนั้นมีมากเป็นอันดับที่ 10 ของโลก คือประมาณ 128 ล้านคน เมืองหลวงของญี่ปุ่นคือกรุงโตเกียว ซึ่งถ้ารวมบริเวณปริมณฑลเข้าไปด้วยแล้วจะกลายเป็นเขตเมืองที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่มีประชากรอยู่อาศัยมากกว่า 30 ล้านคน ... [ข้อมูลจาก Wikipedia]

ภูมิอากาศที่ญี่ปุ่น

มี 4 ฤดูหลัก ที่มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน คือ
ฤดูใบไม้ผลิ : (มีนาคม-พฤษภาคม) อากาศอบอุ่น อุณหภูมิโดยเฉลี่ยประมาณ 13-25 องศาเซลเซียส
ฤดูร้อน : (มิถุนายน-สิงหาคม) อากาศร้อนชื้นโดยมีช่วงฤดูฝนสั้น ๆ ประมาณ 1 เดือน ในช่วงต้นฤดู อุณหภูมิโดยเฉลี่ยประมาณ 30-35 องศาเซลเซียส
ฤดูใบไม้ร่วง : (กันยายน-พฤศจิกายน) อากาศอบอุ่น โดยมีพายุไต้ฝุ่นมากในช่วงเดือนกันยายน อุณหภูมิโดยเฉลี่ยประมาณ 22-27 องศาเซลเซียส
ฤดูหนาว : (ธันวาคม-กุมภาพันธ์) อากาศหนาว มีหิมะตกมากทางภาคเหนือของประเทศและฝั่งทะเลญี่ปุ่น ส่วนทางใต้และฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก อากาศจะอบอุ่นกว่า อุณหภูมิโดยเฉลี่ยประมาณ 05-07 องศาเซลเซียส

[ข้อมูลจาก: thaitravelcenter.com]

ทุกวันนี้คนไทยเราไปเที่ยวญี่ปุ่นกันง่ายขึ้นมาก เพราะญี่ปุ่นยังยกเว้นเรื่องวีซ่าให้กับประเทศไทยอยู่ ทำให้หลายต่อหลายคนจากที่ไม่เคยได้ไป ก็มีโอกาสได้ไปเที่ยวที่นั่น รวมถึงผมด้วย คนที่นี่พูดแต่ภาษาญี่ปุ่นครับ คือต่อให้เราพูดภาษาอะไรไปกับเขาๆก็จะตอบกลับมาด้วยภาษาญี่ปุ่น ดังนั้นต่อให้คุณเก่งภาษาอังกฤษอย่างไรก็ไม่สามารถสื่อสารกับคนญี่ปุ่นได้อยู่ดี แต่จากที่ได้เคยสัมผัสมาด้วยตัวเอง คนญี่ปุ่นเป็นคนที่น่ารักมาก คือพยายามช่วยเรามากมายถึงแม้จะสื่อสารกันไม่รู้เรื่อง ครั้งนึงเพื่อนร่วมคณะเดินทางผมถามทางเดินไปี่นึง เขาไม่รู้จะอธิบายยังไงเลยเดินพาไปสถานที่นั้นเองเลย ซึ่งเป็นระยะทางไกลพอดูนะครับ ความน่ารักของคนญี่ปุ่นยังมีอีกเอาไว้ผมจะเล่าให้ฟังอีกภายหลัง

เวลาของเรากับญี่ปุ่นต่างกัน 2 ชั่วโมง ญี่ปุ่นเร็วกว่า  

สนามบินที่ญี่ปุ่นมีอยู่หลายสนาบินด้วยกัน หลักๆที่เป็นสนามบินนานาชาติจะมีดังนี้

1) ท่าอากาศยานนานาชาติคันไซ - จังหวัดโอซะกะ
2) ท่าอากาศยานนานาชาตินาริตะ - จังหวัดจิบะ
3) ท่าอากาศยานนานาชาติโตเกียว (ฮะเนะดะ) - จังหวัดโตเกียว
4) ท่าอากาศยานนานาชาติชูบุเซ็นแทรร์ (เซ็นแทรร์)- จังหวัดไอชิ
5) ท่าอากาศยานนานาชาติโอซะกะ (อิตะมิ) - จังหวัดโอซะกะ, เฮียวโงะ

ใครที่จะไปเที่ยวโตเกียวก็ต้องมาลงกันที่สนามบินนาริตะกันครับ เขาย้ายมาจากท่าอากาศยานนานาชาติโตเกียว (ฮะเนะดะ) มาที่ท่าอากาศยานนานาชาตินาริตะเมื่อตอนปี 2547 (ข้อมูลจาก Wiki) จากสนามบินไปยังใจกลางกรุงโตเกียวนั้นใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง โดยรถไฟ การเดินทางในญี่ปุ่นเท่าที่เห็นก็จะใช้รถไฟเป็นหลัก สำหรับบางที่ที่รถไฟไปไม่ถึงก็จะใช้แท๊กซี่บ้าง หรือไม่ก็รถบัสบ้าง 

2-tokyo-jr
[JR map: คลิกที่รูปเพื่อดูรูปขยาย]

JP Subway map
[แผนที่รถไฟใต้ดิน: คลิกที่รูปเพื่อดูรูปขยาย]

รถไฟในญี่ปุ่น ไม่ซิในโตเกียวเป็นอะไรที่มึนสุดแล้วครับ คือผมเคยไปที่ประเทศอังกฤษมาผมว่าที่อังกฤษก็วุ่นแล้วนะ แต่ญี่ปุ่นชนะขาดเลย

อัตราแลกเปลี่ยนของที่นี่จะอยู่ที่ประมาณ 100เยนละ 31 บาท หรือสามารถกดจากเครื่องมือด้านบน หรือไม่ก็ไปที่ลิงค์นี้ก็ได้ครับ >> "อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ" ค่าครองชีพที่นี่ก็จัดว่าสูงอยู่เหมือนกัน 

อาหารญี่ปุ่นอาจจะเป็นวัตถุประสงค์หลักของใครบางคนเลยก็เป็นได้ เพราะบ้านเราเองก็มีร้านอาหารญี่ปุ่นอยู่เยอะมากเหมือนกัน แต่แน่ะหล่ะว่าเราก็อยากจะชิมจากประเทศเจ้าของ

plug_a

ญี่ปุ่นใช้กระแสไฟฟ้าที่ 110 V. (ประเทศไทยอยู่ที่ 220 V.) ปลั๊กเสียบเป็นแบบ ขาแบน 2 ขา

Tip: หาปลั๊กพ่วงไปด้วยจะดีมากเลยครับ และหากที่ชาร์จไม่พอ แนะนำให้ไปลองดูที่ทีวีดูนะครับ เพราะบางรุ่นจะมีช่องเสียบสาย USB เราก็ใช้มันชาร์จมือถือเรากันเลย แต่อาจจะต้องชาร์จนานกว่าปกตินะครับ

10181 (2)

ห้องน้ำที่ญี่ปุ่น นี่คือส่วนสวรรค์ของที่ประเทศนี้เลย เป็นที่พูดถึงมากเรื่องหนึ่งในประเทศญี่ปุ่นเกี่ยวกับส้วมอัตโนมัติ แหม่สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็นครับ คือผมอยากให้ได้ลองกัน แต่ถ้าใครไม่ได้ไปที่ญี่ปุ่นผมแนะนำห้าง Fashion Island ในประเทศไทยเนี่ยแหล่ะ ก็มีห้องน้ำแบบนั้นเหมือนกัน ผมไปลองมาละ

ช่วยเจ้าของเว็บโดยการกดไลค์หน่อยนะครับ ขอบคุณครับ

Comments