Like กันนะ

ดูแลเหล่าสัตว์ที่ถูกไถ่ ณ สวนอิสรภาพ ราชบุรี



ใครเคยไถ่ชีวิตวัวบ้างยกมือขึ้น!! ผมเชื่อว่าหลายๆคนเคย ก็ต้องขอบคุณแทนวัวทุกๆตัวที่ได้รับการช่วยเหลือนะครับ แต่ทีนี้รู้มั้ยครับว่าเมื่อเราไถ่ชีวิตวัวไปแล้ว มันจะไปอยู่ที่ไหน? อยู่อย่างไร? เท่าที่เคยได้ยินมา บ้างก็ส่งไปให้ชาวนา อันนี้ขอแอบคิดชั่วๆนะครับ แล้วชาวนาจะเอาไปทำอะไรต่อล่ะ การเลี้ยงวัวนั้นมีต้นทุนนะครับ ไหนจะเรื่องกิน เรื่องสุขภาพ ถ้ามันช่วยสร้างเงินให้ไม่ได้ แล้ววัวจะถูกเลี้ยงไว้เพื่ออะไร



และผมก็พบกับที่ที่นึงที่เขารับเลี้ยงเหล่าวัวพวกนี้ ชื่อว่า "สวนอิสรภาพ" ตั้งอยู่ ณ จังหวัดราชบุรี ขับรรถออกจากกรุงเทพฯชั่วโมงกว่าๆก็ถึงแล้ว

ความตั้งใจของ สวนอิสรภาพ คือ การเลี้ยงดูสัตว์ทุกตัวที่ไถ่มาจากโรงฆ่าสัตว์ในบริเวณใกล้เคียงหรือได้รับการทรมาน ไม่ว่าจะเป็นโค ควาย หรือหมู ดังที่เห็นในภาพ นำมาเลี้ยงดูจนกว่าจะสิ้นอายุขัย

"พี่ขวัญ" คือ ผู้ดำเนินการหลักทุกอย่าง ยังมีผู้เลี้ยงมืออาชีพอย่างอาเย็น ผู้ดูแลทุกคนรักน้องเหมือนดั่งลูกและเลี้ยงจนกว่าสิ้นอายุขัยของน้องทุกตัว  พี่ขวัญทำการเช่าที่ดินในระยะยาว เพื่อสะดวกในการเลี้ยงดูน้อง ไม่ต้องกังวลเรื่องการย้ายหรือการรองรับในอนาคต

ถามว่ารายได้ของสวนอิสรภาพ มาจากไหน ... คำตอบคือ มาจากเงินบริจาคของทุกๆคนครับ
เงินไถ่ชีวิตสัตว์มาจากยอดทำบุญและการขายสินค้า เท่าที่เห็นก็มี เสื้อ ทั้งนี้ยอดเงินทั้งหมดทำบุญจะถูกปันออกเป็น 3 ส่วน คือ ค่าไถ่ชีวิต ค่าอาหาร และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ท้ังนี้ ทางสวนอิสรภาพจะชี้แจงการเบิกจ่ายทุกครั้งให้กับทุกท่านทราบ










วัวตัวนี้ใหญ่มากจริงๆครับ ไม่เคยเจอวัวตัวใหญ่ขนาดนี้






สามตัวนี้เกิดที่นี่เลยนะครับ น่ารักมะ





ลูกหมูน้อยสองตัวในคอก



และนี่เป็นอีกสองตัวใหญ่



ใครมาไกลสามารถพักได้นะครับ เท่าที่ทราบคือเขาไม่คิดเงิน แต่ก็ช่วยบริจาคกันหน่อยก็ดีครับ ถือว่าเป็นค่าดูแลน้องๆ



หลังสีฟ้าน่ารักมะ



ดูเป็นคลิปกันนะครับ



ที่ตั้งสวนอิสรภาพ : ซอยบ้านเขาพระเอก ต.ทุ่งหลวง อ. ปากท่อ จ. ราชบุรี
ID Line: 0814779933



หรือไม่ก็เอาพิกัดไปกรอกใน Google map เลยนะครับ

ช่วยกันบริจาคได้คนละนิดคนละหน่อยเพื่อช่วยน้องๆสัตว์พวกนี้ด้วยนะครับ
ติดตามเรื่องราวของผมได้ที่ www.facebook.com/yaklhao หรือ www.instagram.com/npmestory ฝากด้วยคร้าบบ

Comments