Like กันนะ

พาไปญี่ปุ่น เที่ยวศาลเจ้าโตโชกูแห่งเมืองนิกโก้

IMG_4421

ผมตั้งใจจะเขียนเรื่องเกี่ยวกับญี่ปุ่นมาสักพักละ พอดีได้มีโอกาสไปมาเมื่อปีที่แล้ว นั่นเป็นการเปิดซิงการเที่ยวญี่ปุ่นของผมเลยก็ว่าได้ หลังจากนั้นก็มีไปมาอีกครั้งเมื่อตอนช่วงหลังสงกรานต์ที่ผ่านมาแบบไม่ได้วางแผนล่วงหน้ากันเลย เพราะว่าไปเจอตั๋วถูกเข้าให้ เท่ากับว่าผมเคยไปญี่ปุ่นมาสองครั้งละ แต่ยังเก็บไม่หมดนะ ถ้ามีโอกาสคงต้องไปอีกให้ได้

image

เลิกโม้ดีกว่า ผมขอพาไปสถานที่แรกก่อนเลยคือ ศาลเจ้าโตโชกูแห่งเมืองนิกโก้ (Nikko) นิกโก้เป็นเมืองมรดกโลก ตั้งอยู่บนเกาะฮอนชู ในจังหวัดโตชิกิ (Tochigi) ศาลเจ้าโตโชกูเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของเมืองนิกโก้ และเป็นศาลเจ้าที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานในการรำลึกถึงโชกุน ลำดับที่หนึ่งของรัฐบาลทหารในยุคเอโดะ โตกุกาว่า อิเอะยะสึ (江戸幕府初代将軍徳川家康) อีกทั้งยังเป็นการยกระดับวิญญาณของโชกุนผู้ล่วงลับให้อยู่ในระดับของเทพพระเจ้าอีกด้วย

IMG_4357

ระหว่างทางเดินขึ้นศาลเจ้า วันนี้มีเด็กๆมาทัศนศึกษาด้วย

IMG_4373

IMG_4427

IMG_4425

นี่คือบริเวณโดยรอบของทางเข้าศาลเจ้าโตโชกู

IMG_4371

IMG_4375

ได้ตั๋วแล้ว เตรียมเข้าศาลเจ้าได้

IMG_4378

IMG_4381

ภายในศาลเจ้าโดโชกู ตัวอาคารมีการแกะสลักไว้อย่างสวยงาน โดยเฉพาะรูปลิงสามตัวที่มีชื่อเสียง ใครมาก็ต้องถ่าย แต่เพื่อนๆรู้มั้ยครับว่าเจ้าลิงสามตัวนั้นมีความหมายว่าอะไร … เฉลย รูปลิง ปิดตา ปิดหู ปิดปาก อันหมายถึง ไม่ดูสิ่งชั่ว ไม่ฟังสิ่งชั่ว ไม่พูดสิ่งชั่ว นั่นเองครับ

IMG_4385

IMG_4386

ข้างในสวยมากๆครับ ตัวอาคารมีรายละเอียดอยู่เยอะมาก

IMG_4397

IMG_4397

รูปแกะสลักอีกชิ้นที่มีดังไม่แพ้เจ้าลิงสามตัวก็คือ “แมวหลับ” สื่อถึงว่า รัฐบาลทหารเอโดะที่มองเผินๆเหมือนแมวหลับอยู่นี้ ในความจริงเป็นแมวที่พร้อมจะโดดตระครุบนกอยู่ หากแว่นแคว้นใดไม่อยู่ในร่องรอยแล้ว รัฐบาลเอโดะก็พร้อมจะบดขยี้ในทันที อันที่จริงอีกด้านหนึ่งของประตู จะมีรูปรูปนกกระจอกที่กำลังตื่นตระหนกอยู่คู่หนึ่ง ซึ่งเป็นการบอกเล่าเรื่องราวของงานแกะสลักชิ้นนี้ให้สมบูรณ์ พอดีไม่ได้ถ่ายมาน่ะครับ

IMG_4408

มาขอพรกันไป

IMG_4398

IMG_4401

ยังคงมีทางเดินขึ้นไปได้อีกครับ ทางเดินของโซนนี้จะแลดูเขียวชอุ่ม ผมเดินขึ้นไปไม่สุดหรอกครับ เดินแค่ไม่เท่าไหร่ก็เดินกลับลงมาละ

จบอย่างนี้เลยแล้วกันสำหรับศาลเจ้าโตโชกู เดี๋ยวมาดูว่าบทความหน้าผมจะพาไปเที่ยวไหน ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่แปลกครับ คือเคยไปแล้วแต่ก็อยากไปอีก และขณะที่นั่งเขียนอยู่นั้น ในหัวก็แล่นไปที่ญี่ปุ่นแล้วครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก j-plan.co.th

Comments