Like กันนะ

ไปเที่ยวสิงคโปร์ ตอน ทำความรู้จักประเทศสิงคโปร์กันก่อน

Singapore

imageภาพจาก Google map

เรามาพูดถึงประเทศสิงคโปร์กันหน่อยดีกว่านะครับ สิงคโปร์ หรือชื่อทางการคือ สาธารณรัฐสิงคโปร์ จะอยู่ใต้ประเทศไทยและมาเลย์เซียอีกที (ติดกับประเทศมาเลย์เซีย) ดังนั้นสภาพอากาศเลยไม่ต่างจากประเทศไทยมากนัก (คือไม่เปลืองเสื้อกันหนาวแน่ๆ) สิงคโปร์เป็นประเทศที่เล็กที่สุดในภูมิภาค แต่เป็นประเทศที่มีประชากรหนาแน่นเป็นอันดับ 2 ของโลก มีจำนวนประชากรประมาณ 5,543,494 (ข้อมูล ณ วันที่ 1 มีนาคม ค.ศ. 2013) ประกอบด้วยชาวจีน (76.5%) ชาวมาเลย์ (13.8%) ชาวอินเดีย (8.1%) และอื่น ๆ (1.6%) ... ข้อมูลจากพี่ Wiki อยากรู้อะไรเพิ่มเติมไปที่ >>Wiki<< เลยนะครับ

Singapore-MRT-mapคลิกเพื่อดูรูปขยาย (ขอบคุณภาพจาก: soakinsingapore.com)

หากเราจะไปเที่ยวสิงคโปร์ก็สบายหน่อยครับ เพราะว่าไม่ต้องมีวีซ่าแต่อย่างใด คนส่วนใหญ่สามารถพูดได้ทั้งภาษาอังกฤษ และจีนกลาง ที่สำคัญแท๊กซี่ที่นี่บางคนรู้จักภาษาไทย และเคยไปเที่ยวไทยด้วยนะครับ ดังนั้นอย่าแอบไปนินทาเชียว รถโดยสารของที่นี่ก็จะมี รถไฟใต้ดิน รถเมล์ และแท๊กซี่ ค่อนข้างสะดวกสบายครับ รถไฟใต้ดินนี่ครอบคลุมทั้งประเทศ รถเมล์เองก็สะอาด ติดแอร์ และมี 2 ชั้น

ว่าด้วยเรื่องการเงินกันหน่อย ค่าเงินที่ประเทศนี้คือ "ดอล์ล่าสิงคโปร์" อัตราแลกเปลี่ยนตอนที่ผมไปจะอยู่ประมาณ 1 เหรียญ = 25.9 บาท ผมตีเป็น 26 บาทแล้วกันนะครับ อาจจะดูสูงหน่อยเพราะผมแลกผ่านธนาคารน่ะครับ ยังไงสามารถตรวจสอบอัตราแลเปลี่ยนได้จากลิงค์นี้เลยนะครับ "อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ" ค่าครองชีพที่ประเทศนี้สูงมากครับ ค่าอาหารที่ผมเจอแบบถูกสุดๆเลย ก็ 3 เหรียญ เป็นข้าวแกงราดข้าวธรรมดา ค่าเดินทางมีคนแนะนำให้ซื้อแบบเหมาจ่ายสำหรับรถไฟใต้ดิน และรถเมล์ เพราะถ้าจ่ายต่อรอบเนี่ยจะแพงอยู่มิใช่น้อย ไม่ต้องพูดถึงรถแท๊กซี่นะ อันนั้นแพงจริงๆ แต่หากเดินทางมา 4 คน รถแท๊กซี่ก็เป็นทางเลือกที่ดีใช้ได้เลยทีเดียว เพราะเมื่อหารมาแล้วต่อคนก็ไม่แพงมาก แถมสบายกว่าคือส่งถึงที่อีกต่างหาก

ว่าด้วยเรื่องอาหาร อาหารที่นี่เท่าที่ผมได้เจอนะครับ จะมีเป็นอาหารจีน อาหารอินโด และอาหารอิสลาม รสชาติสำหรับผมแล้วค่อนข้างจืดครับ อาหารที่ดังๆของที่นี่ก็จะเป็น ข้าวมันไก่ และบักกุ๊ดเต๋ ผมไม่ได้ชิมบักกุ๊ดเต๋ที่นี่ แต่ข้าวมันไก่นี่ได้ลองมาละ รสชาติไม่ได้ต่างจากที่ไทยมากนัก แต่จะมีตัวน้ำจิ้มที่ต่าง จะมีรสเผ็ดกว่า อร่อยดีครับ อ่อ แล้วไม่ต้องเสียเวลาตามหาลอดช่องสิงคโปร์นะครับ มันไม่ได้เป็นของประเทศนี้ หุหุ

plug_g

ปลั๊กพ่วง 

universal-international-travel-power-plug-power-adapter-converter-3

Tips: ปลั๊กไฟที่นี่จะเป็นเหมือนที่ยุโรปครับ คือ 3 รูห่างๆกัน ไฟ 220 โวลต์ ผมแนะนำให้นำตัวแปลง หรือ Universal Plug ไปด้วยนะครับ และอีกอย่างเลยคือปลั๊กพ่วง เท่านี้เราก็สามารถเติมชีวิตให้มือถือของเราได้แล้วครับ

บทความ ณ ประเทศสิงคโปร์