Like กันนะ

โซนี่จับมือสมิติเวชยกระดับมาตรฐานบริการทางการแพทย์ในประเทศไทย พร้อมเดินหน้าพัฒนาสู่ระดับอาเซียน

ร่วมลงนามความร่วมมือดำเนินการโครงการนำร่องติดตั้งระบบอุปกรณ์ทางการแพทย์ อาทิ Medical Content Management และ Telehealth Camera System ของโซนี่

Pic_Sony MOU signing with Samitivej Hospital_2
ในภาพ : ฯพณฯ นายชิเกะคะสุ ซะโต เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย (คนที่ 2 จากซ้าย ) พร้อมด้วย Mr. Yoichi Tsusue (นายโยชิอิ ทสึซูเอะ) Senior General Manager, Medical Solutions Business Division, Sony Corporation (คนที่ 1 จากซ้าย) และ นายแพทย์ชัยรัตน์ ปัณฑุรอัมพร กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สมิติเวช จำกัด (มหาชน) (คนที่ 3 จากซ้าย) ร่วมลงนามความร่วมมือสนับสนุนโครงการนำร่องติดตั้งระบบอุปกรณ์ทางการแพทย์ของโซนี่

Pic_!3D Head mount

Pic_Sony MOU signing with Samitivej Hospital_7

(กรุงเทพฯ / 20 พ.ย. 57) - วันนี้ โซนี่ และ บริษัท สมิติเวช (มหาชน) จำกัด (โรงพยาบาลสมิติเวช) ได้ร่วมกันจัดแสดง และสาธิตอุปกรณ์ และระบบทางการแพทย์ของโซนี่ ในงาน “The Future of Healthcare Solutions” พร้อมเปิดโอกาสให้คณะแพทย์ และแขกผู้มีเกียรติได้มีโอกาสทดลองสัมผ้สประสิทธิภาพของอุปกรณ์ต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งยังได้ลงนามความร่วมมือติดตั้งระบบอุปกรณ์ทางการแพทย์ดังกล่าว เพื่อพัฒนามาตรฐานในการให้บริการดูแลสุขภาพคนไข้ของโรงพยาบาลให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น พร้อมมุ่งยกระดับคุณภาพของระบบดูแลสุขภาพให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้นทั้งในระดับประเทศ และระดับภูมิภาคอาเซียน

Pic_Sony MOU signing with Samitivej Hospital_4

โซนี่นับเป็นผู้เชียวชาญในการพัฒนาเทคโนโลยี และสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ด้านภาพ และเสียง ไอที ทั้งในระดับคอนซูเมอร์ และมืออาชีพมาเป็นเวลาหลายสิบปี ซึ่งยังรวมไปถึงเป็นผู้นำในระดับโลกที่มีความเชี่ยวชาญในการออกแบบ และผลิตนวัตกรรมด้านระบบอุปกรณ์ต่าง ๆ สำหรับใช้ในวงการแพทย์มานานกว่า 25 ปีอีกด้วย

นายแพทย์ชัยรัตน์ ปัณฑุรอัมพร กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สมิติเวช (มหาชน) จำกัด เปิดเผยว่า “โรงพยาบาลสมิติเวชนับเป็นผู้นำในระดับประเทศและภูมิภาคอาเซียนทางด้านการให้บริการดูแลสุขภาพ ในวันนี้ได้เดินหน้าสร้างความพร้อมเพื่อรองรับอนาคตในอีก 10 ถึง 20 ปีข้างหน้า การร่วมมือกับโซนี่ในครั้งนี้จึงนับเป็นการช่วยสนับสนุนให้เราสามารถมอบบริการคุณภาพด้วยนวัตกรรมใหม่ ๆ ด้วยเทคโนโลยีด้านไอทีที่ทันสมัย ความเป็นเลิศทางการแพทย์ รวมถึงความพรั่งพร้อมของทีมผู้เชียวชาญในทุกด้านที่จะคอยให้บริการแก่คนไข้ของเราทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ การร่วมมือในครั้งนี้จึงเป็นกลไกสำคัญที่จะช่วยผลักดันให้เราสามารถมอบทางออกของการดูแลสุขภาพในอนาคต (The Future of Healthcare Solutions) ให้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรมอย่างมีประสิทธิภาพได้ในที่สุด”

“เรามั่นใจว่าความก้าวหน้าในเทคโนโลยีด้านการดูแลรักษาสุขภาพเหล่านี้ จะช่วยปรับปรุงมาตรฐานการให้บริการรักษาดูแลผู้ป่วยให้มีคุณภาพดีขึ้น ซึ่งจะทำให้ผู้มาใช้บริการรู้สึกไว้วางใจสมิติเวช และอุ่นใจยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันการร่วมมือกันในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มโอกาสให้เราเข้าถึงคนไข้ที่อยู่ห่างไกล ซึ่งยากที่จะเข้าถึงบริการทางสาธารณสุขอีกด้วย” นายแพทย์ชัยรัตน์ กล่าวเพิ่มเติม

รายละเอียดข้อตกลงความร่วมมือระหว่างโซนี่ และโรงพยาบาลสมิติเวชโดยสังเขป

โซนี่

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว โซนี่จะสนับสนุนโรงพยาบาลสมิติเวชในโครงการนำร่องโดยการติดตั้งระบบอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่โรงพยาบาล เพื่อการทดลองใช้ และประเมินผล อาทิ ระบบจัดการด้านข้อมูลเพื่อใช้งานทางการแพทย์ Content Management System (CMS) และระบบกล้องสำหรับการให้บริการด้านสุขภาพทางไกลสำหรับการแพทย์ (Telehealth Camera System) เป็นต้น โดยโซนี่จะคอยให้ข้อมูลใหม่เกี่ยวกับระบบและอุปกรณ์ด้านการแพทย์ที่พัฒนาขึ้นใหมอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งให้ข้อมูลด้านการติดตั้ง และกรณีศึกษาต่าง ๆ ให้แก่โรงพยาบาล ฯ โซนี่ยังจะได้จัดหาอุปกรณ์ด้านภาพและเสียงระดับมืออาชีพ ระบบประชุมทางไกล ระบบกล้องวงจรปิด เป็นต้น เพื่อให้การปฏิบัติการของโรงพยาบาลสมิติเวชเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น พร้อมกันนี้ ผลิตภัณฑ์คอนซูเมอร์ของโซนี่ก็ถูกติดตั้งเพื่อใช้งานในส่วนการให้บริการอื่น ๆ ของโรงพยาบาล ฯ อีกด้วยเพื่ออำนวยความสะดวกในการให้บริการ อาทิ ทีวีบราเวีย ซึ่งจะติดตั้งใช้งานในห้องต่าง ๆ ของโรงพยาบาล ฯ รวมทั้งใช้เป็นสื่อประชาสัมพันธ์จอภาพดิจิตอลด้วย

โรงพยาบาลสมิติเวช

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว โรงพยาบาลสมิติเวชจะแต่งตั้งโซนี่เป็นผู้ส่งมอบในลำดับต้น (preferred vendor) สำหรับระบบ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ เพื่อใช้ในหน่วยต่าง ๆ ของ โรงพยาบาลฯ โดยทำการประเมิน และกลั่นกรองโครงการนำร่องดังกล่าวที่ใช้ระบบอุปกรณ์ทางการแพทย์ของโซนี่ และอนุญาตให้โซนี่สามารถใช้โรงพยาบาลสมิติเวชเป็นสถานที่อ้างอิงที่ใช้ระบบอุปกรณ์ดังกล่าวของโซนี่ได้

Content Management System (CMS) in the medical field

โซนี่ได้พัฒนาระบบการจัดการข้อมูลสำหรับการแพทย์ขึ้นใหม่ ทำให้สามารถเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ เพื่อนำมาใช้งานได้ง่าย และปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นการต่อเชื่อมกับวิดีโอการผ่าตัดแบบถ่ายทอดสด การเรียกดูวิดีโอที่เก็บไว้ รวมทั้งข้อมูลอ้างอิงต่าง ๆ ที่จัดเก็บไว้ในระบบ ระบบนี้จะเข้ามาสนับสนุนการจัดการข้อมูล การตัดต่อข้อมูลเพื่อการใช้งานเพิ่มเติม การถ่ายทอดภาพวิดีโอสดเพื่อการแชร์ข้อมูล และยังสามารถทำการปรับแต่งรูปแบบข้อมูลเพื่อการใช้งานต่าง ๆ ได้โดยสะดวก การจัดส่งข้อมูลสามารถทำผ่านระบบเครือข่ายของกล้อง ไอพี เพื่อใช้ในการประชุมทั้งภายในองค์กร หรือทางไกล รวมทั้งการสัมมนา และการฝึกอบรม โซนี่จะจัดหาอุปกรณ์ดังกล่าวแก่โรงพยาบาลสมิติเวชเพื่อการทดลองใช้งาน และประเมินผลประสิทธิภาพการใช้งาน พร้อมนำเสนออุปกรณ์เพื่อการจำหน่ายให้แก่โรงพยาบาล ฯ ต่อไปในอนาคต

Telehealth Camera System in the medical field

Pic_Telehealth Camera System

ความร่วมมือระหว่างโซนี่ และโรงพยาบาลสมิติเวชในครั้งนี้ จะนำมาซึงแนวทางเพื่อใช้ในการปรับปรุงระบบการให้บริการด้านสาธารณสุขในพื้นที่ห่างไกลในประเทศไทย โดยระบบกล้องสำหรับการให้บริการด้านสุขภาพทางไกล (Sony Telehealth Camera) หรือ STC* ได้ออกแบบขึ้นมาเพื่อรองรับการดูแลด้านสุขภาพในระดับภูมิภาคโดยเฉพาะ โดยตัวระบบยังเอื้อให้สามารถสื่อสารกันได้ทั้งภาพ และเสียง (สามารถพูดคุยโต้ตอบกันได้) โดยใช้เทคโนโลยีของกล้องวงจรปิด (IP Camera) ซึ่งจะช่วยให้แพทย์ และผู้เชี่ยวชาญสามารถให้คำปรึกษา และแนะนำวิธีการรักษาจากสถานที่ที่ห่างไกลกันได้โดยสะดวก ระบบ Telehealth Camera System ถูกออกแบบขึ้นมาให้ติดตั้งได้ง่าย ใช้งานสะดวก แต่มีความแม่นยำสูง ช่วยให้การให้บริการทางการแพทย์เข้าถึงคนไข้ได้อย่างรวดเร็ว และประหยัดค่าใช้จ่ายได้อย่างมาก ซึงในปัจจุบันได้มีการติดตั้งระบบนี้มากกว่า 200 ระบบแล้วทั่วทวีปออสเตรเลีย โซนี่ และสมิติเวชจะนำระบบนี้เข้ามาใช้ในพื้นที่ห่างไกลของประเทศไทย โดยจะเริ่มทดลองใช้ครั้งแรกในโครงการนำร่องครั้งนี้

*Sony Telehealth Camera (STC) เป็นชื่อผลิตภัณฑ์ที่เรียกกันในตลาดประเทศออสเตรเลีย

ผลสืบเนื่องจากความสำเร็จของโครงการนำร่องที่โรงพยาบาลสมิติเวช ทั้งในส่วนของระบบ CMS และ Telehealth Camera System ทั้งโซนี่ และโรงพยาบาลสมิติเวชยังมีความตั้งใจที่จะแนะนำระบบดังกล่าวกับโรงพยาบาลอื่น ๆ ด้วย ด้วยจุดประสงค์เพื่อให้โรงพยาบาลอื่น ๆ นั้นได้ศึกษาถึงประโยชน์ของโครงการ อันจะนำไปสู่การสนับสนุน พัฒนาบริการ และเทคโนโลยีทางการแพทย์ในระดับประเทศ ทั้งนี้ หากโรงพยาบาลแห่งอื่นมีความสนใจ โซนี่ก็พร้อมจะให้ข้อมูล และคำปรึกษาในทุกขั้นตอน

มร. โมโตมิ ไซโตะ กรรมการผู้จัดการ ธุรกิจโปรเฟสชันนั่ล โซลูชั่นส์ โซนี่ อิเลคทรอนิกส์เอเซีย แปซิฟิก กล่าวว่า “โซนี่ได้มีริเริ่มโครงการมากมายเพื่อขยับขยายธุรกิจทางด้านเมดิคัล โซลูชั่นส์ ในภูมิภาค โดยทำงานอย่างใกล้ชิดกับพันธมิตรทางธุรกิจ พร้อมกันนี้เราก็ได้ให้ความสำคัญในเรื่องของการพัฒนาเทคโนโลยี และนำมาใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม โดยเฉพาะอุตสาหกรรมทางการแพทย์ การร่วมมือเป็นพันธมิตรกับโรงพยาบาลสมิติเวชในครั้งนี้ จึงทำผมรู้สึกตื่นเต้นมาก เพราะถือเป็นการตกลงความร่วมมือกับโรงพยาบาลชั้นนำในภูมิภาคอาเซียนเป็นครั้งแรก เราพร้อมที่จะให้บริการสนับสนุนความร่วมมือในครั้งนี้ ด้วยประสบการณ์ความเชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีทางการแพทย์ รวมทั้งทรัพยากรต่าง ๆ ที่โซนี่มีอยู่ รวมทั้งการขยายความร่วมมือกับพันธมิตรใหม่ในอนาคตอันใกล้ ผมมั่นใจว่าการร่วมมือกันในครั้งนี้ จะอำนวยประโยชน์ให้แก่บริการทางการแพทย์ทั้งในเรื่องของนวัตกรรม และเทคโนโลยี ทั้งในประเทศไทย และภูมิภาคอาเซียน”

“ความมุ่งมั่นของเราคือการพัฒนาบริการทางการแพทย์ที่เต็มรูปแบบอย่างไม่หยุดยั้ง ด้วยการสรรหานวัตกรรมใหม่ล่าสุดทางการแพทย์ ที่ช่วยให้การดูแลรักษาผู้ป่วยมีความปลอดภัย และแม่นยำสูงสุด เพื่อให้คนไข้ของเรามีความมั่นใจสูงสุด สมกับที่ได้ให้ความไว้วางใจเลือกโรงพยาบาลสมิติเวชเป็นผู้ดูแลสุขภาพ” นายแพทย์ชัยรัตน์ กล่าวสรุป

Comments