Like กันนะ

พาไปญี่ปุ่น ชมวัดกิงกะกุ หรือวัดศาลาเงิน

IMG_4715

ก็หยุดอัพเด็ตไปเสียนานกับการท่องเที่ยวญี่ปุ่น วันนี้ก็ได้โอกาสเหมาะที่จะมาเดินทางกันต่อ เรายังคงอยู่ในเกียวโตกันนะครับ หลังจากเที่ยววัดน้ำใสกันมาแล้ว คราวนี้เรามาต่อที่วัดกิงกะกุ หรือวัดศาลาเงินกันบ้าง เรามาทำความรู้จักกับสถานที่กันก่อนดีกว่าครับ

image

วัดกิงกะกุ (ญี่ปุ่น: 銀閣寺 กิงกะกุ-จิ วัดศาลาเงิน ?) หรือชื่ออย่างเป็นทางการคือ วัดจิโช (ญี่ปุ่น: 慈照寺 จิโช-จิ ?) เป็นวัดพุทธในเขตซะเกียว จังหวัดเกียวโต สร้างขึ้นโดยโชกุนอะชิกะงะ โยะชิมะซะ ในสมัยยุคมุโระมะชิเมื่อ พ.ศ. 2017 เพื่อเป็นอนุสรณ์แสดงอำนาจและความยิ่งใหญ่ของตระกูล โดยเลียนแบบจากวัดคิงกะกุที่สร้างโดยโชกุนอะชิกะงะ โยะชิมิสึ ผู้เป็นปู่

IMG_4691

ศาลาคันนนเป็นอาคารหลักของวัด มักเรียกกันว่า ศาลาเงิน (Ginkaku) เนื่องมาจากเมื่อครั้งแรกสร้าง โยะชิมะซะมีความตั้งใจว่าจะใช้แผ่นเงินแท้ปิดหุ้มผนังด้านนอกศาลา แต่ระหว่างนั้นได้เกิดสงครามโอนิงขึ้น การก่อสร้างจึงหยุดชะงักลงโดยไม่มีการปิดหุ้มแผ่นเงิน ปัจจุบันวัดนี้ได้เปลี่ยนจากสัญลักษณ์ของอำนาจของโชกุน กลายเป็นสัญลักษณ์แห่งความบริสุทธิ์และความอดกลั้น

IMG_4714

IMG_4713

เมื่อแรกเริ่มนั้น วัดกิงกะกุสร้างขึ้นเพื่อเป็นสถานที่พักผ่อนและปลีกวิเวกของโชกุน ในระหว่างที่โยะชิมะซะดำรงตำแหน่งโชกุน เขาได้สร้างสรรค์วัฒนธรรมใหม่ขึ้นมา ซึ่งต่อมาเป็นที่รู้จักกันว่าในชื่อ Higashiyama Bunka หรือวัฒธรรมแห่งขุนเขาตะวันออก กล่าวกันว่า เมื่อสงครามโอนินทวีความรุนแรงมากขึ้น โยชิมาสะได้มาหลบซ่อนตัวอยู่ที่ศาลาเงินแห่งนี้ เขาได้พักผ่อนและชื่นชมกับความสงบและความสวยงามของสวนในบริเวณศาลา ในขณะที่เมืองเกียวโตกำลังถูกเพลิงเผาผลาญ ต่อมาใน พ.ศ. 2028 โยชิมาสะได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุในพระพุทธศาสนานิกายเซน และหลังจากเขาเสียชีวิตลง ศาลาเงินและบริเวณโดยรอบได้ถูกปรับเปลี่ยนเป็นวัดพุทธ โดยใช้ชื่อว่า วัดจิโช ซึ่งปัจจุบันเหลือเพียงศาลาเงินที่ยังคงตั้งอยู่

IMG_4701

IMG_4689

บริเวณรอบๆศาลาเงิน มีพื้นดินที่มีมอสหลากหลายชนิดขึ้นปกคลุม และมีสวนแบบญี่ปุ่น ซึ่งออกแบบโดยโซอามิ ศิลปินนักจัดสวนชื่อดัง โดยเฉพาะสวนหินและทรายที่มีชื่อเสียงมาก โดยมีกองทรายที่กล่าวกันว่าเป็นสัญลักษณ์แทนภูเขาไฟฟูจิตั้งอยู่ในสวน

วัดกิงกะกุได้รับการบันทึกเป็นมรดกโลก โดยเป็นส่วนหนึ่งของอนุสรณ์สถานทางประวัติศาสตร์เกียวโตโบราณ

ขอบคุณข้อมูลจาก wikipedia ครับ

มาชมภาพทั้งหมดที่ผมเก็บมากันนะครับ

IMG_4684

IMG_4685

IMG_4696

IMG_4693

IMG_4702

IMG_4703

IMG_4704

IMG_4705

IMG_4709

IMG_4711

IMG_4712

Follow กันด้วยนะครับที่ IG: @Talkatrip

ช่วยเจ้าของเว็บโดยการกดไลค์หน่อยนะครับ ขอบคุณครับ

Comments