Like กันนะ

การกลับมาของ BlackBerry

ภาพจาก Hardwarezone

ปฏิเสธไม่ได้จริงๆที่ว่า BlackBerry หรือที่เรียกคุ้นปากกันว่า BB เป็นมือถือได้เคยครองแชมป์ตลาดมือถือขายดีในเมืองไทยมานานแสนนาน แบบว่าใครๆก็ใช้กัน โดยเจ้า BB เนี่ยใช้ระบบปฏิบัติการ (Operating System หรือ OS) ของตัวเองที่เรียกว่า RIM จนมาเจอ iPhone (iOS) และ โทรศัพท์ Android มาแย่งส่วนแบ่งตลาดจนแทบจะหาจุดยืนกันไม่ได้เลยทีเดียว แต่ก็มีความพยายามจะกลับมาหาที่ยืนประหนึ่งว่าเป็นแรงเฮือกสุดท้ายตอนเมื่อประมาณ 3-4 ปีที่ผ่านมากับ BlackBerry OS 10 (BB10) ที่ใช้ระบบปฏบัติการของ QNX มีการเปิดตัวอย่างอลังการ แต่ก็ไม่สามารถเบียดเข้าไปยืนอยู่ในตลาดได้ ซึ่งผมเองเชื่อว่ามันน่าจะเป็นเพราะแอพพลิเคชั่นที่รองรับ BB10 นั้นยังไม่เยอะมาก ทำให้ไม่สามารถดึงดูดคนให้ไปใช้มือถือได้นั่นเอง และอีกหนึ่งจุดขายที่เด็ดดวงของ BB ในสมัยก่อน คือเจ้าโปรแกรมแชตที่มีชื่อว่า BBM ที่สมัยก่อนเราจะได้ยินกันเยอะว่าขอแลกพิน แต่ปัจจุบันคนติดไลน์ หรือ Facebook Messenger มากกว่า ทำให้คนไม่จำเป็นต้องใช้ BB เพื่อคุยกันอีกแล้ว แต่จุดแข็งที่ยังคงหาใครแทนไม่ได้เลยคือส่วนที่เป็นฮาร์ดแวร์นั่นเอง เพราะหลายๆคนก็ยังคงชอบและคิดถึงการกดที่ปุ่มคีย์บอร์ดของ BB กันอยู่

เมื่อไม่นานมานี้เองเราก็ได้ยินข่าวว่า BlackBerry กำลังจะกลับมาภายใต้ระบบปฏิบัติการ Android (เข้าสุภาษิตว่า น้ำเชี่ยวอย่าเอาเรือไปขวาง ระบบมีคนใช้เยอะก็ตามกระแสกันไป) ซึ่งเป็นการแก้เกมที่น่าตกใจอยู่เหมือนกัน และนั่นทำให้ช่องว่างความแตกต่างนั้นเล็กลง แต่อย่าลืมว่า BB มีจุดขายที่แข็งแรงอยู่ที่คีย์บอร์ด


ล่าสุด BlackBerry ก็ได้คลอดรุ่น BlackBerry PRIV ออกมา หน้าตาก็คล้ายกับสมาร์ทโฟนอื่นๆคือมีหน้าจอขนาดใหญ่แต่ก็ไม่ได้ลืมจุดขายของตัวเองไปนั่นก็คือมีคีย์บอร์ดซ่อนเอาไว้ สามารถสไลด์เพื่อใช้คีย์บอร์ดที่เป็นปุ่ม (QWERTY) ได้ แต่ความเจ๋งไม่ได้หยุดอยู่แค่นั้น เพราะ BB Priv เนี่ยได้รับการจัดลำดับให้เป็นหนึ่งในมือถือที่ถ่ายรูปได้อย่างเทพ คืออยู่ระดับเดียวกับ iPhone 6/6 Plus/6s และ Sony Xperia Z3+ โดยการจัดลำดับของ DxOMark (คือเขาไม่ได้เอ่ยถึง Samsung ไม่รู้ว่าความสามารถไม่ถึงรึเปล่า) ความเทพที่ว่าคือสามารถถ่ายรูปได้ความระเอียดสูงถึง 18 ล้านพิคเซล และมีรายละเอียดอื่นๆอีกที่ผมไม่เข้าใจ เลยขออนุญาตหยิบมาทั้งยวงให้อ่านตามด้านล่าง

"The Priv is equipped with an 18-megapixel rear camera with an 1/2.4-inch imaging sensor, 27mm f/2.2 Schneider-Kreuznach lens, optical image stabilization, phase-detection autofocus and a Back Side Illumination (BSI2) stacked sensor." .. โดย Hardwarezone.com

ทำให้ BlackBerry มีรุ่นนี้มีจุดแข็งถึงสองจุดด้วยกัน นั่นอาจจะทำให้ BlackBerry สามารถยืนหายใจได้ และอาจจะกลับมาครองใจผู้ใช้มือถือได้ในที่สุด

ข้อมูลจาก hardwarezone.com
เรียบเรียงโดย NPmestory

Comments