Like กันนะ

ดูหนังหรือคลิปผ่านจอใหญ่ไม่ต้องพึ่ง smart TV ก็ได้


วันก่อนผมมีโอกาสได้ไปเดินเล่นที่ ฟอร์จูนฯ ความตั้งใจคืออยากไปเดินอัพเด็ต gadget ใหม่ๆ และมันก็ไม่ได้ทำให้ผมผิดหวังเลยครับ ผมได้ของมาเยอะแยะเลย และหนึ่งในนั้นเป็นอุปกรณ์ที่ผมชอบมาก มันเป็นอุปกรณ์ที่จะเปลี่ยนจอโทรทัศน์ที่บ้านให้กลายเป็นหน้าจอมือถือขนาดยักษ์ได้ นั่นหมายถึงคุณสามารถดูวีดิโอสตรีมมิ่งผ่านจอทีวีที่บ้านได้อย่างง่ายดาย

ผมเลือกยี่ห้อ MIRACAST มาใช้ ด้วยราคาเพียง 990 บาท คือบอกตรงๆว่าผมไม่ได้เช็คราคามาก่อนเลยครับ แต่ผมอยากได้มันมากก็เลยซื้อมาเลย

เจ้าอุปกรณ์ตัวนี้มันถูกใจผมมากเลยครับ สำหรับผมแล้วมันดีกว่า smart TV ที่สามารถรับสัญญาณจากโทรศัพท์ผ่านแอพฯ youtube อีก ผมเคยลองใช้เครื่องทีวีที่บ้าน มันมีการกระตุกค่อนข้างเยอะ แต่พอผ่านอุปกรณ์ตัวนี้ กลับไม่มีปัญหานั้นเลย เปิดได้อย่างไม่กระตุก มาดูว่ามันใช้งานยังไง


อุปกรณ์ที่มีให้ก็จะเป็นเจ้าตัวรับสัญญาณ "MIRACAST" หรือขอเรียกสั้นๆว่า CAST แล้วกันนะครับ และสายชาร์จไฟให้เข้า Cast มัน หัวเป็นแบบ mini USB ครับ 

ขนาดก็เล็กกว่าเม้าส์เล็กน้อย

จะเห็นว่ามันมีปุ่มเล็กๆอยู่ด้านบน มีไว้สำหรับสลับการรับสัญญาณจาก Android กับ iOS และมีช่องเสียบสำหรับชาร์จไฟที่ก้นของมัน

ทีนี้เราก็พร้อมใช้งานละ ก็แค่เอาไปต่อกับทีวีที่ช่อง HDMI ครับ

แล้วก็กดรีโมท์ทีวีไปยังช่อง HDMI ที่เราต่อเจ้า Cast เอาไว้ หากมันขึ้นมาในโหมด Miracast Mode ถ้าเราใช้ Android เราก็สามารถต่อได้เลย แต่หากเราใช้ iPhone ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการ iOS เราก็ไปกดที่ปุ่มเล็กๆบนตัว Cast ทีนึง

มันก็จะสลับมาอยู่ฝั่งขวา ในโหมด DLNA Media Share เราก็จะสามารถต่อกับ iPhone ได้แล้วครับ อาจจะต้องเซ็ตเพิ่มอีกหน่อย ซึ่งพอดีผมไม่ได้ใช้ iPhone ซะด้วย เลยไม่ทราบว่าจะต้องเซ็ตยังไง แต่ไม่น่ายากครับ

เสร็จแล้วเราก็มาเลือกที่มือถือเรา สำหรับ Samsung S6 เราจะมาเลือกที่คำว่า "Smart View" แต่ถ้าเป็นรุ่นต่ำกว่านั้นเช่น Samsung Galaxy Note edge หรือ Galaxy Alpha ให้เราเลือกที่ "Screen Monitoring" แล้วมันก็จะมองหาสัญญาณจากตัว Cast

เมื่อเจอแล้วก็จะมีชื่อประมาณรูปด้านบนนี้ ก็แค่กดไปที่ชื่อมัน


เมื่อต่อได้แล้วก็จะเป็นตามรูปเลยจ้า หน้าจอมือถือของเราก็จะไปโผล่ออกบนจอทีวี

ผมก็ได้ลองเปิดมือคลิปดู แบบว่าแจ่มดีฮะ ทั้งภาพทั้งเสียงชัดเจน

มาดูเป็นคลิปกันก็มีนะ


สนใจกดไปเลือกชมได้ที่ลิงค์ด้านล่างนี้ได้เลยนะครับ ผมว่าเพื่อนๆจะหาได้ถูกกว่าที่ผมซื้อมาอีก (รู้สึกโง่เบาๆ) ก็ขอให้สนุกไปกับการดูหนังผ่านทีวีจอใหญ่ๆนะครับ


Comments