Like กันนะ

เทศกาลห้ามพลาดทั่วไทยช่วงครึ่งปีหลัง

ก้าวสู่ครึ่งปีหลังของปี 2559 อย่างเต็มตัวแล้ว สำหรับใครที่ยังไม่ได้วางแผนเที่ยว เรามีเทศกาลเด็ดๆทั่วไทยที่ทั้งสวยตระการตาและสนุกประทับใจมากระตุ้นต่อมอยากเที่ยวมาฝากกัน

แห่เทียนพรรษาทางน้ำ

เมื่อไร: 19 ก.ค. 2559 (วันอาสาฬหบูชา)
ที่ไหน: อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา
เชื่อว่าทุกคนคงเคยเห็นขบวนแห่เทียนพรรษาไปตามถนน แต่ที่คลองลาดชะโด คุณจะเห็นสีสันแห่งศรัทธานี้ตลอดเส้นทางน้ำ ไม่ว่าจะเป็นเทียนแกะสลักอย่างปราณีต หรือการตกแต่งเรือสุดครีเอทีฟ อย่างไรก็ตามเทศกาลจะจัดขึ้นต่อเมื่อมีระดับน้ำในคลองสูงพอ จึงควรเช็คก่อนเดินทางนะคะ


พิธีโล้ชิงช้า


เมื่อไร: ส.ค.-ก.ย.
ที่ไหน: หมู่บ้านชาวอาข่า จ.เชียงราย
พิธีกรรมของชาวอาข่าเพื่ออบคุณเทพธิดาผู้ให้พืชผลสมบูรณ์และระลึกถึงบรรพบุรุษ พิธีมีทั้งหมด 4 วัน โดยวันโล้ชิงช้าจะอยู่ในวันสุดท้าย และจัดวนไปในหมู่บ้านอาข่าที่ต่างๆ เราจะได้เห็นการเซ่นไหว้และการเต้นรำฝนชุดชุดเผ่าที่สวยงาม ดูอบอุ่นและน่ารักมากๆ


ดูฝูงเหยี่ยวเต็มท้องฟ้า


เมื่อไร: ก.ย. – ต.ค.
ที่ไหน: เขาดินสอและทุ่งนาตำบลท่ายาง ในจ.ชุมพร และเขาเรดาร์ ในจ.ประจวบคีรีขันธ์
ปรากฏการณ์สุดอลังการที่เกิดขึ้นทุกปีแต่ยังไม่ค่อยมีคนทราบ ฝูงเหยี่ยวกว่าแสนตัวจะทยอยบินอพยพเพื่อไปยังที่ๆมีอากาศอบอุ่นและมีอาหารสมบูณ์กว่า เช่น เหยี่ยวผึ้ง เหยี่ยวนกเขาพันธุ์จีน เหยี่ยวหน้าเทา เหยี่ยวชิครา และนกนักล่าชนิดอื่นๆอีกมากมาย ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการชมฝูงนกอันสง่างามเหล่านี้คือ 7.00 – 10.00น. สามารถชมได้ด้วยตาเปล่าและกล้องส่องทางไกล


ประเพณีไหลเรือไฟ


เมื่อไร: 9 - 17 ต.ค. 2559
ที่ไหน: แม่น้ำโขง บริเวณถ.สุนทรวิจิตรและศาลากลางจังหวัด จ.นครพนม
หลังจากทำบุญกันในช่วงเช้า ค่ำคืนของเทศกาลออกพรรษาจะสว่างสดใสด้วยเรือไฟงดงามรูปต่างๆ โดยภิกษุสงฆ์และชาวบ้านจะใช้ต้นกล้วยและไม้ไผ่สร้างเป็นลายสวยงามบนทุนลอยน้ำ พร้อมใส่ผ้าเก่าชุบน้ำมันยางเพื่อให้ติดไฟสว่างไสวไปทั่วลำน้ำ


ดอกบัวตองบานสะพรั่ง


แค่เห็นดอกไม้บานเต็มทุ่งก็น่าตื่นเต้นแล้ว แต่จะเป็นอย่างไรเมื่อได้เห็นดอกสีเหลืองบานพร้อมกันทั้งภูเขา! ช่วงเดือนนี้เป็นช่วงที่ดอกบัวตองจะผลิดอกสวยงามที่สุดท่ามกลางวิวภูเขาและท้องฟ้า เป็นที่หนึ่งมุมที่คนชอบภารถ่ายภาพต้องไม่พลาด
เมื่อไร: 1 พ.ย. - 10 ธ.ค. 2559
ที่ไหน: ดอยแม่อูคอ จ.แม่ฮ่องสอน


งานสัปดาห์สะพานข้ามแม่น้ำแคว


เมื่อไร: 25 พ.ย. - 4 ธ.ค. 2559
ที่ไหน: จ.กาญจนบุรี
แหล่งท่องเที่ยวแสนสงบอย่างเมืองกาญจน์จะมีสีสันมากที่สุดในช่วงเทศกาลนี้ที่ๆคุณจะได้ชมพลุและแสงสีเสียงสุดอลังการเพื่อเป็นการรำลึกถึงการสร้างสะพาะและเชลยศึก นอกจากการแสดงแล้ว ยังมีการออกร้านและนิทรรศการโดยสภากาชาดอีกด้วย ซื้อบัตรเข้าชมได้ที่หน้างาน


นอนไหนดี
แน่นอนว่าคนย่อมเดินทางมากเป็นพิเศษในช่วงเทศกาล ซึ่งอาจทำให้ราคาที่พักและเที่ยวบินสูงกว่าปกติ เราขอแนะนำให้จองที่พักทั่วไทยราคาไม่แพงล่วงหน้าผ่าน Traveloka เพราะจะช่วยให้ราคาถูกลงกว่าการจองกระชั้นชิด นอกจากนี้ Traveloka ยังให้ตั๋วเครื่องบินราคาถูกกว่าการจองกับสายการบินโดยตรง แถมยังมีส่วนลดที่พักชั้นนำจำนวนมากและโปรดีๆที่จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเที่ยวไปได้อีกไม่น้อยเลย เที่ยวสนุกในราคาประหยัดแบบนี้ยิ่งทำให้เทศกาลปี 2559 น่าเที่ยวกว่าเดิมอีก

Comments