Like กันนะ

พาไปญี่ปุ่นชมวัดน้ำใสแจ๋ว วัดคิโยมิซึเดระ (Kiyomizu-dera Temple)

ไม่ได้เขียนเรื่องญี่ปุ่นมาตั้งนาน ขอกลับมาเขียนหน่อยแล้วกัน ก็ขอต่อจากครั้งที่แล้วที่พาแวะศาลเจ้าฟูชิมิ อินาริ ไทฉะ วันนี้ผมจะมาเขียนต่ออีกวัดนึงครับ ชื่อวัดว่า "วัดคิโยมิซึเดระ" หรือที่รู้จักกันอีกชื่อว่า "วัดน้ำใส" อยากรู้มั้ยครับทำไมชื่อวัดน้ำใส อยากรู้ต้องอ่านต่อครับ

IMG_4668 (2)

วัดคิโยมิซึเดระ ได้ถูกสร้างขึ้นเมื่อประมาณปี ค.ศ. 798 ในช่วงต้นยุคเฮอัน ตามหลักฐานเอกสารในประวัติศาสตร์ วัดน้ำใสได้ขึ้นทะเบียนเป็นวัดในปี ค.ศ. 805  สิ่งก่อสร้างต่างๆที่เห็นอยู่ทุกวันนี้ ล้วนสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1633 ตามคำสั่งของ โตกุกาว่า เอมิซึ (Tokugawa Iemitsu) สิ่งที่น่าอัศจรรย์อย่างยิ่งของวัดนี้คือสิ่งก่อสร้างทั้งหมดนั้นสร้างโดยไม่ได้ใช้ตะปูแม้แต่ตัวเดียว ภายในบริเวณวัดนี้จะมีน้ำตกที่มีน้ำใสแจ๋ว วัดนี้เลยถูกเรียกว่าวัดน้ำใสนั่นเอง (แปลจากคำว่า "คิโยมิซึ")

IMG_4652 (2)

ระหว่างทางเดินไปวัดจะมีร้านค้าไปตลอดทางเลยครับ … นั่นไง แวะแต่ต้นซอยเลยครับ

IMG_4653 (2)

และก็มาได้ที่ร้านขายไอศครีม ขอบอกว่ารสชาติของไอศครีมที่ญี่ปุ่นมีหลากหลายมากครับ จำไม่ได้ว่าที่ถืออยู่รสอะไร แต่จำได้แค่ว่ามันดีงามมากครับ

IMG_4654 (2)

สิ่งที่ผมชอบอีกอย่างของประเทศญี่ปุ่นคือ เขาภูมิใจในชุดประจำชาติเขามาก จนทำให้นักท่องเที่ยวก็ต้องไปหาเช่ามาใส่มาถ่ายรูปกัน (ประเทศไทยก็มีชุดที่สวยงามนะ น่าจะลองทำบ้าง)

IMG_4655 (2)

ตอนเดินอยู่แถวต้นซอย ไม่เห็นคนจะเยอะเท่าไหร่ แต่พอเดินมาใกล้ๆตัววัด เริ่มเห็นฝูงชนอันหนาแน่น และร้านขายของที่ระลึกก็เยอะขึ้น สินค้าที่เด่นๆเลยก็จะมี ผักดอง เครื่องปั้นดินเผา แล้วก็ขนมของเมืองเกียวโต

IMG_4657 (2)

เด็กนักเรียนก็มากันนะครับ (เอ..หรือว่าบ้านเขาอยู่แถวนี้หว่า)

IMG_4659 (2)

ซุ้มประตูทางเข้าสีแดงสด

IMG_4660 (2)

IMG_4663 (2)

อันนี้คือ “เจดีย์ 3 ชั้น”

IMG_4667 (2)

IMG_4670 (2)

ถ้าเป็นช่วงใบไม้เปลี่ยนสีจะสวยกว่านี้อีกนะครับ (เห็นจากรูปชาวบ้านเขาน่ะ) หลังจากจุดชมวิวด้านบน เราก็จะค่อยๆเดินลงมาด้านล่างเขา

IMG_4672 (2)

IMG_4673 (2)

จนเมื่อมาถึงด้านล่าง เราก็จะเริ่มเห็นฝูงชนกันอีกครั้ง เขามาทำอะไรนะ

IMG_4675 (2)

และนี่ก็คือน้ำที่ไหลมาจากยอดเขา ผ่านการกรองจากธรรมชาติซึ่งสามารถดื่มได้เลย โดยทางวัดจะจัดเตรียมอุปกรณ์ในการรองน้ำที่ตกลงมาตามรูปน่ะครับ ขอยืนยันว่าน้ำเขาใสจริงๆตามชื่อของวัดนี้เลยครับ และเย็นชื่นใจด้วย

Comments